posttoday

ลูกพรรค"ลุงมิ่ง"ร้องกกต.ยุบพรรคตัวเอง

18 เมษายน 2562

ผู้สมัครส.ส.เศรษฐกิจใหม่ ร้องกกต. ยุบพรรคตัวเอง อ้าง "มิ่งขวัญ" ปล่อยให้คนนอกชี้นำ-ครอบงำ

ผู้สมัครส.ส.เศรษฐกิจใหม่ ร้องกกต. ยุบพรรคตัวเอง อ้าง "มิ่งขวัญ" ปล่อยให้คนนอกชี้นำ-ครอบงำ

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. น.ส.อุลัยพร ไตรวงค์ย้อย  นายประยงค์ สร้างศรีหา และ นายคมกฤษ สุภักดี ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่  ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ขอให้ยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ และระงับการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ เนื่องจากถูกครอบงำจากบุคคลภายนอก   ที่สั่งการชี้นำไม่ให้พรรคสามารถดำเนินกิจกรรมได้โดยอิสระ

ในเอกสารคำร้อง ระบุว่า การส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 350 เขต  นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ให้เงินค่าสมัคร ส.ส.คนละ 15,000 บาท  โดยนัดกับว่าที่ผู้สมัครว่า หลังการประกาศรับรองผู้สมัคร  นายมิ่งขวัญจะนัดประชุมผู้สมัคร เพื่อแนะแนวทางกับผู้สมัครอีกครั้ง  แต่ปรากฏว่านายมิ่งขวัญไม่ได้นัดประชุมผู้สมัครแต่อย่างใด  จนถึงวันเลือกตั้ง  ซึ่งผู้สมัครได้สืบทราบมาว่า การที่นายมิ่งขวัญไม่ได้นัดประชุมผู้สมัคร  เป็นเพราะนักธุรกิจ ส.  พร้อมพวก   ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ได้บงการควบคุม ครอบงำ ชี้นำพรรค ไม่ให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างเป็นอิสระ เช่น การสนับสนุนงบหาเสียงของผู้สมัคร  การจัดทำป้ายหาเสียง  รวมถึง จัดตั้งแกนนำต่างๆ  เกิดจากการกระทำของนาย ส. ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ คำร้องยังระบุด้วยว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ และ  พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง   จึงขอให้ กกต.ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง   พร้อมสั่งระงับการประกาศคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต  และการประกาศผลการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อไว้  จนกว่าจะมีการวินิจฉัยแล้วเสร็จ และขอให้มีคำสั่งยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่ด้วย