posttoday

ศรีสุวรรณร้องกกต.เอาผิด "ธนาธร"โอนหุ้นเข้า "Blind trust"

19 มีนาคม 2562

"ศรีสุวรรณ" ฟ้องกกต.เอาผิด“ธนาธร”กรณีโอนหุ้นไทยซัมมิทให้กองทุนดูแล ฐานจูงใจให้ลงคะแนน ย้ำไม่ใช่นักการเมืองรายแรกที่ทำ

"ศรีสุวรรณ" ฟ้องกกต.เอาผิด“ธนาธร”กรณีโอนหุ้นไทยซัมมิทให้กองทุนดูแล ฐานจูงใจให้ลงคะแนน ย้ำไม่ใช่นักการเมืองรายแรกที่ทำ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้ายื่นคำร้องยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้เปิดเผยการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนตัว ที่ถือหุ้นธุรกิจเครือซัมมิทมูลค่า 5 พันล้านบาท และใช้แนวทาง Blind trust คือ โอนทรัพย์สินไปให้ trust หรือ กองทุน เป็นผู้ดูแล พร้อมทั้งนายธนาธร ระบุว่า เป็นครั้งแรกของนักการเมืองไทย ที่กระทำเช่นนี้

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวส่วนตัวมีข้อสงสัยว่า เป็นการกระทำเพื่อหวังสร้างคะแนนนิยมหรือไม่ เพราะเท่าที่ตรวจสอบข้อมูลประวัติการเมืองไทยที่ผ่านมา พบว่ามีนักการเมืองมากกว่า 10 คน ที่กระทำเช่นนี้มาก่อน จึงเท่ากับว่า นายธนาธร ไม่ใช่บุคคลแรกที่ให้ Blind trust ดูแลทรัพย์สิน และเป็นการกล่าวอ้างไม่ตรงกับข้อเท็จจริงหลายประการ จึงขอให้ กกต. ตรวจสอบว่าเข้าข่ายหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตามมาตรา 73 (5) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 หรือไม่

“หากพบมีความผิดจริง ให้ดำเนินการเอาผิดตามบทลงโทษ มาตรา 159 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง”นายศรีสุวรรณ กล่าว