posttoday

"เพนกวิน"-"เอกชัย"บุก บก.ทบ.ค้านเพลงหนักแผ่นดิน

20 กุมภาพันธ์ 2562

"เพนกวิน"นำกลุ่ม นักศึกษา บุก บก.ทบ.ค้านเปิดเพลง"หนักแผ่นดิน" ขณะที่ "เอกชัย" พยายามนำตุ๊กตาหมีแขวนใต้ต้นมะขาม จำลองเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 แต่โดนจนท. ห้าม ก่อนคุมตัวไปสน.นางเลิ้ง

"เพนกวิน"นำกลุ่ม นักศึกษา บุก บก.ทบ.ค้านเปิดเพลง"หนักแผ่นดิน"  ขณะที่ "เอกชัย" พยายามนำตุ๊กตาหมีแขวนใต้ต้นมะขาม จำลองเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 แต่โดนจนท. ห้าม ก่อนคุมตัวไปสน.นางเลิ้ง

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มธ. พร้อมเพื่อน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่ง ประเทศไทย (สนท.) เดินทางมาที่ด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึก ถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการเปิดเพลงหนักแผ่นดิน ในหน่วยทหาร และวิทยุ ในเครือกองทัพบก   โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน. นางเลิ้ง ทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 50 นาย ประจำจุด เฝ้าสังเกตการณ์หน้า บก.ทบ.

โดยในจม.เปิดผนึกมี ข้อความระบุว่า รู้สึกว่า พล.อ.อภิรัชต์ ไม่เข้าใจในเนื้อหาเพลงหนักแผ่นดิน ซึ่งเป็นเพลงที่ไม่สร้างสรรค์ อาจจะสร้างความขัดแย้งให้กับสังคม และที่ผ่านมาก็สร้างบาดแผลให้กับสังคมเป็นอันมาก วันนี้ต้องการอธิบายให้ พล.อ.อภิรัชต์ เข้าใจว่าเหตุใดกองทัพบกไม่ควรเปิดเพลงดังกล่าว เพราะเนื้อหาเพลงหนักแผ่นดินเน้นโจมตีผู้เห็นต่างทางการเมืองว่าเป็นบ่อนทำลายสังคม ดูถูกเพื่อนร่วมชาติ มารับใช้อิทธิพลจากต่างประเทศ ทั้งที่ความเป็นจริง การที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน ถือเป็นเรื่องปกติในสังคม ซึ่งเป็นไปตามประชาธิปไตย ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร ทั้งนี้เนื้อหาของเพลงเป็นบ่อเกิดแห่งความเกลียดชัง มีเป้าประสงค์เพื่อชี้ชวนให้มองว่าผู้เห็นต่างเป็นพวกหนักแผ่นดิน บั่นทอนความเป็นมนุษย์ของเพื่อนร่วมชาติ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความรุนแรงได้ และที่ผ่านมาเพลงดังกล่าวก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างบรรยากาศให้เกิดความเกลียดชังและความรุนแรงในหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา ขอให้ผู้บัญชาการทหารบกยกเลิกการเปิดเพลงดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาเชิญตัวขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง ไปให้ข้อมูลที่ สน.นางเลิ้ง

ต่อมา นายเอกชัย หงส์กังวาน พร้อมด้วย นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง  โดยพยายามนำตุ๊กตาหมีขนาดใหญ่ แขวนใต้ต้นมะขาม บริเวณเกาะกลางถนน พร้อมถือเก้าอี้ทำท่าคล้ายตี แสดงสัญลักษณ์จำลองเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 พร้อมเปิดเพลงประเทศกูมี แทนการเปิดเพลงหนักแผ่นดิน ก่อนที่เจ้าหน้าที่พยายามสกัดห้ามการกระทำดังกล่าว และเปิดเพลงความฝันอันสูงสุด ประชันกับกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนที่ตำรวจจะเชิญตัวทั้งคู่ไปยัง สน.นางเลิ้ง