posttoday

พีเน็ตจี้ขรก.วางตัวเป็นกลาง พบเอื้อประโยชน์บางพรรค

20 กุมภาพันธ์ 2562

พีเน็ตออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐวางตัวเป็น กลางทางการเมือง หลังพบพฤติกรรมเข้าข่ายเอื้อประโยชน์บางพรรค

พีเน็ตออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐวางตัวเป็น กลางทางการเมือง หลังพบพฤติกรรมเข้าข่ายเอื้อประโยชน์บางพรรค

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) ซึ่งมีเครือข่ายผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งท้องถิ่นในทุกภาคของประเทศ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกภาคส่วนวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ไม่เลือกปฏิบัติ และบังคับใช้กฎหมายกับทุกฝ่ายอย่างเสมอภาคเท่าเทียม และ ไม่อาศัยอำนาจหน้าที่หรือใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อประโยชน์แก่พรรคการเมืองพรรคใด พรรคหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเริ่มมีพฤติการณ์ ที่สร้างความน่าห่วงใยต่อบรรยากาศทางการเมืองหลายเรื่อง ทั้งการสร้างกระแสข่าวการรัฐประหารยึดอำนาจตามโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ยังพบพฤติกรรมการวางตัวของข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ที่ส่อเจตนาอาจเป็นการใช้กิจกรรมของทางราชการไปให้การสนับสนุนพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง

"มูลนิธิองค์การกลางฯ เห็นว่าการเลือกตั้งที่ดำเนินไปภายใต้บรรยากาศข้างต้น จะนำมาซึ่งความขัดแย้งที่มีแต่จะนำมาซึ่งความแตกแยกรุนแรง สร้างความร้าวฉาน ให้สังคมไทย ตอกย้ำความขัดแย้งในอดีต จึงขอเรียกร้องให้ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ทำหน้าที่ภายในขอบเขตอย่างเหมาะสมตามบทบาทที่กฎหมายกำหนด ให้รัฐบาล กองทัพ วางตัวเป็นกลาง อย่างเคร่งครัด"

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครและพรรคการเมืองที่ลงแข่งขันจำนวนมาก มากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตยที่มีการแข่งขันและเปิดพื้นที่ให้มีเสรีภาพในการแสดงออกอย่างกว้างขวาง

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า จากที่เปิดให้ยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวัน เลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. จนถึงวันที่ 19 ก.พ. มีผู้มีสิทธิยื่นลงทะเบียนแล้วในการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขต 1.5 แสนคน ส่วนลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 8.5 หมื่นคน

ทั้งนี้ จากตัวเลขยื่นลงทะเบียนขอใช้สิทธิเมื่อเปรียบเทียบกับครั้งที่ผ่านมา มีจำนวนมากกว่า แสดงถึงการตื่นตัวของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต้องการใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามยังต้องรอตัวเลขสุดท้าย ซึ่งวันที่ 19 ก.พ.นี้ จะเปิดให้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้าทางอินเทอร์เน็ต ถึงเวลา 24.00 น.