posttoday

สนช.เตรียมลงมติกม.ไซเบอร์ ให้อำนาจรัฐคุมความมั่นคงเบ็ดเสร็จ

19 กุมภาพันธ์ 2562

สนช.เตรียมลงมติเห็นชอบกม.ไซเบอร์ ให้อำนาจรัฐคุมความมั่นคงไซเบอร์เบ็ดเสร็จ ทุกหน่วยงานต้องให้ความร่วมมือ ตัดอำนาจศาลถ่วงดุลบางกรณี

สนช.เตรียมลงมติเห็นชอบกม.ไซเบอร์ ให้อำนาจรัฐคุมความมั่นคงไซเบอร์เบ็ดเสร็จ ทุกหน่วยงานต้องให้ความร่วมมือ ตัดอำนาจศาลถ่วงดุลบางกรณี

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันที่ 22 ก.พ.มีวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. ....ภายหลังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว เพื่อให้ที่ประชุมให้ความเห็นชอบและประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ. คือ การกำหนดให้มีคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) มีหน้าที่กำหนดนโยบายให้หน่วยงานของรัฐ และหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ รวมถึงนโยบายการบริหารจัดการที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน นอกจากนี้ ยังให้คณะกรรมการกำกับดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (กกม.) โดยมีรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานกรรมการ

ขณะเดียวกัน ในกรณีที่เมื่อปรากฎแก่กกม.ว่าเกิดหรือคาดว่าจะเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ในระดับร้ายแรงให้กกม.ออกคำสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ดำเนินการได้หลายประการตาม มาตรา 60 กำหนด เช่น รวบรวมข้อมูล หรือพยานเอกสาร พยานบุคคล พยานวัตถุที่เกี่ยวข้องเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และประเมินผลกระทบจากภัยคุมคามทางไซเบอร์ เป็นต้น

นอกจากนี้ สำหรับการดำเนินการตามมาตรา 60 เพื่อประเมินผลกระทบจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ให้เลขาธิการคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ สั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการได้หลายประการตามมาตรา61 อาทิ การเข้าไปในอสังหาริมทรัพย์หรือสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องหรือคาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ของบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้รับความยินยอมจากผู้ครอบครองสถานที่นั้น

ที่สำคัญ มาตรา 62 กำหนดให้ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ให้กกม.มีคำสั่งให้หน่วยงานของรัฐให้ข้อมูลสนับสนุนบุคลากรในสังกัด หรือใช้เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในความครอบครองที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ โดยกกม.ต้องดูแลมิให้มีการใช้ข้อมูลที่ได้มาในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเสียาหาย

ไม่เพียงเท่านี้ ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนและเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ในระดับวิกฤติ มาตรา 67 ให้คณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ มอบหมายให้เลขาธิการฯมีอำนาจดำเนินการได้ทันทีเท่าที่จำเป็นเพื่อป้องกันและเยียวยาความเสียหายก่อนล้วงหน้าได้ โดยไม่ต้องยื่นคำร้องต่อศาลแต่หลังจากการดำเนินการดังกล่าว ให้แจ้งรายละเอียดการดำเนินการดังกล่าวต่อศาลที่มีเขตอำนาจทราบโดยเร็ว และในกรณีร้ายแรงหรือวิกฤติ เพื่อปรโยชน์ในการป้องกันและลดความเสี่ยง ให้เลขาธิการโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ กกม.มีอำนาจขอข้อมูที่เป็นปัจจุบันและต่อเนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยผู้นั้นต้องให้ความร่วมมือและให้ความสะดวแก่คณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ กกม.โดยเร็ว