posttoday

"มาร์ค"ชี้ทุกพรรคมีสิทธิเสนอนโยบาย แนะ ผบ.ทบ.วางตัวเป็นกลาง

19 กุมภาพันธ์ 2562

"อภิสิทธิ์" ชี้ทุกพรรคมีสิทธินำเสนอนโยบาย แต่ไม่ควรนำไปสู่ความขัดแย้ง แนะ ผบ.ทบ.วางตัวเป็นกลางทางการเมือง

"อภิสิทธิ์" ชี้ทุกพรรคมีสิทธินำเสนอนโยบาย แต่ไม่ควรนำไปสู่ความขัดแย้ง แนะ ผบ.ทบ.วางตัวเป็นกลางทางการเมือง

เมื่อวันที่ 19 กพ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เขตพระนคร-ป้อมปราบฯ-สัมพันธวงศ์-ดุสิต (ยกเว้นแขวงนครชัยศรี) ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมาฆบูชา ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามพร้อมนำคณะเข้ากราบสักการะองค์พระพุทธชินราช ภายในพระอุโบสถ เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นได้เดินทักทายประชาชนที่ออกกำลังกายในสวนรมณีนาถ พร้อมขอคะแนนเสียงสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอภิสิทธิ์ ได้ร่วมกิจกรรมรำไท้เก๊ก และถ่ายรูปกับกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มาจิบน้ำชายามเช้าในสวนฯ ก่อนจะเดินหาเสียงพบพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของที่บริเวณตลาดตรอกหม้อ

นายอภิสิทธิ์ แสดงความเห็นถึงกรณีที่พรรคการเมืองนำเสนอนโยบายหาเสียงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกองทัพว่า เป็นสิ่งที่สามารถจะทำได้ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เองก็มีการนำเสนอนโยบายที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ เช่น การให้มีพลทหารโดยความสมัครใจ หรือการปรับลดงบประมาณบางอย่างที่ไม่จำเป็นลง ทั้งนี้ ในช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ก็ยังเคยปรับลดงบประมาณปี 53 ในส่วนของกระทรวงกลาโหมมาแล้ว ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็มีนโยบายที่เกี่ยวกับกองทัพ มีพลทหารสมัครใจ การปรับลดงบประมาณ ปรับแนวทางการทำงานบางอย่าง เป็นเรื่องปกติ แต่ว่าเราพยายามไม่นำเสนอโดยนำไปสู่ความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม การนำเสนอนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง ไม่ควรจะนำไปสู่ความขัดแย้งใดๆ เพราะพรรคการเมืองมีสิทธิที่จะนำเสนอนโยบายของตัวเอง หากอีกฝ่ายมีความเห็นไม่ตรงกัน ก็ควรจะพูดคุยกันที่เนื้อหาสาระจะดีกว่า เพราะเป็นเรื่องของความคิดเห็นที่แตกต่างและหลากหลาย มากกว่าจะมามองว่าเป็นความขัดแย้ง พร้อมฝากไปถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะที่เป็นข้าราชการด้วยว่า ควรแสดงความชัดเจนในการวางตัวเป็นกลางทางการเมืองด้วย

เมื่อถามว่าจากกรณีที่นายกฯวิจารณ์การหาเสียงของพรรคการเมืองว่าเป็นท่าทีล้มเลือกตั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จริงๆแล้วตัวของท่านายกฯเองก็เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ในฐานะที่เป็นผู้สมัครตำแหน่งนายกฯคนหนึ่ง ท่านก็ควรมาร่วมวงสนทนาร่วมกันด้วยซ้ำ เพื่อประชาชนจะได้เห็นว่ามีความคิดเห็นต่างกันอย่างไร ถ้าท่านเห็นว่าเป็นนโยบายที่ไม่ดี ท่านก็มาร่วมวงกัน จะได้ชี้แจงว่าเห็นอะไรที่ดีกว่า อย่างนี้ทุกฝ่ายก็จะเดินหน้าต่อได้ ถ้าต่างคนต่างพูดอย่างนี้ ประชาชนอาจวิตกกังวลถึงเรื่องความขัดแย้งได้