posttoday

รองหัวหน้า ทษช.รับทราบข้อหาผิดพ.ร.บ.คอมพ์ ไลฟ์สดข้อมูลฝุ่นเท็จ

19 กุมภาพันธ์ 2562

รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ "ฤภพ ชินวัตร" เข้ารับทราบข้อหา ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ กรณีไลฟ์สดเฟซบุ๊กปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก

รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ "ฤภพ ชินวัตร" เข้ารับทราบข้อหา ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ กรณีไลฟ์สดเฟซบุ๊กปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก

เมื่อวันที่ 19 กพ. นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตามหมายเรียกเพื่อรับทราบข้อกล่าวหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ ก่อนที่ตำรวจ จะปล่อยตัวชั่วคราว หลังจากเจ้าตัวยื่นขอให้เพิ่มพยานเพื่อแย้งข้อกล่าวหา

คดีนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2562 บัญชีเฟซบุ๊กแฟนเพจของ "พรรคไทยรักษาชาติ" ได้แพร่ภาพคลิปสด โดย ใช้หัวข้อว่า "ถ่ายทอดสด ทษช. แถลงข่าวปัญหาฝุ่นละออง " ภัยเงียบที่ทำร้ายคนกรุงเทพมหานคร" โดยมีนายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เป็นผู้เปิดตัว และอธิบายการใช้ แอพพลิเคชั่นไลน์ ตรวจค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์ โดยให้ ไลน์แอด @TSNREPORT" เมื่อทำการแอดไลน์ดังกล่าว ได้ลิงค์ไปยัง เว็บไซต์ชื่อ https://tsntalk.com/pm25 ซึ่งได้แจ้งว่าสามารถตรวจสอบข้อมูลค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานครได้ โดยการกดเข้าไปยังที่อยู่ของเว็บไซต์ดังกล่าว จากนั้นระบบจะขอพิกัดจีพีเอสของเครื่องที่ใช้งาน และจะแสดงข้อมูลค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ณ จุดนั้นให้ทราบ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจพิสูจน์พบว่าเว็บไซต์ https://tsntalk.com/pm25 มีการรายงานค่าฝุ่นละอองในอากาศPM 2.5 ในสถานที่ต่างๆ เป็นเท็จ เนื่องจากตำแหน่งที่มีการรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่มีการวัดค่า ณ ตำแหน่งนั้นจริง แต่มีการนำค่าฝุ่นละออง PM 2.5 จากตำแหน่งอื่น(พื้นที่ใกล้เคียง) มาอ้างอิงว่าเป็นค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในตำแหน่งที่ผู้ใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวพักอาศัยหรืออยู่ในบริเวณนั้น จึงทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และเกิดความตื่นตระหนก

ด้าน พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า นายฤภพ โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก่อให้เกิดการตื่นตระหนกต่อประชาชนทั่วไป ซึ่งระหว่างที่ไลฟ์สด มีการลิงก์ข้อมูลกับเพจอื่นที่ไม่อัพเดทสถานการณ์ ทำให้ข้อมูลที่เผยแพร่และนำเสนอออกไปไม่ตรงกับความเป็นจริงทำให้ประชาชนหวาดกลัว ซึ่งวันนี้ นายฤภพ ก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และบอกว่าจะหาพยานมาค้านข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันว่า ตนเองไม่มีเจตนากระทำผิดตามที่พนักงานสอบสวนตั้งข้อกล่าวหา ส่วนการกระทำของนายฤภพ จะเข้าข่ายความผิดตามกฏหมายเลือกตั้งหรือไม่ ต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อีกครั้ง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า นักการเมืองที่ใช้โซเชียลในการหาเสียงเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ต้องทำในทางที่ถูกต้องและนำเสนอข้อมูลจริง หากพบว่านำเสนอข้อมูลเท็จก็จะต้องถูกดำเนินคดี

ภาพ จส.100