posttoday

กกต.แนะประชาชนรีบลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันสุดท้าย

19 กุมภาพันธ์ 2562

เลขากกต. แนะประชาชนรีบลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า กรณีไปใช้สิทธิ 24 มี.ค.ไม่ได้ วันนี้วันสุดท้าย ยืนยันไม่ขยายเวลาเพิ่ม พอใจคนแห่ลงทะเบียนทะลุเป้า

เลขากกต. แนะประชาชนรีบลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า กรณีไปใช้สิทธิ 24 มี.ค.ไม่ได้ วันนี้วันสุดท้าย ยืนยันไม่ขยายเวลาเพิ่ม พอใจคนแห่ลงทะเบียนทะลุเป้า

เมื่อวันที่ 19 กพ. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักรตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.ถึงวันนี้ ว่า วันเลือกตั้งจริงจะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค. 2562 และ กกต.กำหนดให้วันที่ 17 มี.ค. 2562 เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขต ผู้ที่ติดธุระไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 24 มี.ค.ได้สามารถใช้สิทธิในวันที่ 17 มี.ค.ได้ แต่ต้องลงทะเบียนก่อน โดยไปที่สำนักงานทะเบียนอำเภอ ที่กรุงเทพฯ ไปที่สำนักงานเขตหรือลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ตก็ได้

ทั้งนี้ ตัวเลขการยื่นลงทะเบียนขอใช้สิทธิเมื่อเปรียบเทียบกับที่ผ่านมามีจำนวนมากกว่า แสดงถึงการตื่นตัวของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต้องการใช้สิทธิจำนวนมาก เนื่องจากติดธุระวันที่ 24 มี.ค.อย่างไรก็ตาม เหลือวันนี้เพียงวันเดียว แม้ว่าจะเป็นวันหยุด แต่สำนักงานอำเภอหรือเขตยังเปิดให้ลงทะเบียนได้ รวมทั้งยังลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ตได้ ถึงเวลา 24.00 น.ของวันนี้ ขอแนะนำอย่ารอนาทีสุดท้าย เพราะช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่ามีคนเข้ามาลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ตจำนวนมาก จนทำให้ไม่สามารถลงทะเบียนได้ ทั้งนี้ หลังการลงทะเบียนเสร็จสิ้นในวันที่ 19 กพ. นี้ กกต.ไม่สามารถขยายเวลาเพื่อเปิดรับการลงทะเบียนอีก เพราะต้องการจำนวนที่แน่นอน เพื่อกำหนดหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในการเลือกตั้งนอกและในเขตเลือกตั้ง การลงทะเบียนครั้งนี้พบว่าผู้มีสิทธิแห่ลงทะเบียนเกินเป้าที่ กกต.ตั้งไว้ สะท้อนความต้องการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยตั้งแต่วันแรกที่เปิดรับการลงทะเบียน มียอดการลงทะเบียนในส่วนของนอกเขตเลือกตั้งที่เพิ่มวันละกว่า 1 แสนคน ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเพิ่มวันละกว่า 1 หมื่นคน

สำหรับการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักร นับตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 18 ก.พ. มียอดลงทะเบียนขอใช้สิทธินอกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 1,830,711 ราย ส่วนนอกราชอาณาจักรมีผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 94,543 ราย ใน 67 ประเทศ 94 สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ซึ่งวันนี้เป็นวันที่เปิดให้ลงทะเบียนเป็นวันสุดท้าย โดยผู้ประสงค์ลงทะเบียนสามารถลงทะเบียนผ่านระบบอินเทอร์เน็ตของสำนักงาน กกต. https://election.bora.dopa.go.th/ectoutvote/ แอปพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต (smart vote) ได้ถึงเวลา 24.00 น.