posttoday

เมินเสียงต้าน!สนช.ลุยโหวต พรบ.ข้าว 20 ก.พ.

19 กุมภาพันธ์ 2562

สนช.เมินเสียงต้านเดินหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าวในสภาวาระ 2-3 วันที่ 20 ก.พ.นี้

สนช.เมินเสียงต้านเดินหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าวในสภาวาระ 2-3 วันที่ 20 ก.พ.นี้

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ มีวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าว ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) ร่างพระราชบัญญัติ ได้พิจารณาเสร็จแล้ว เพื่อให้ที่ประชุม สนช.ลงมติให้ความเห็นชอบเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างกฎหมาย ดังกล่าวที่น่าสนใจคือ มาตรา 27/1 บัญญัติว่า เพื่อประโยชน์ในการให้มีพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพเหมาะสมแก่การแพร่พันธุ์ข้าวเพื่อนำไปผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อจำหน่ายให้กรมการข้าวมีหน้าที่และอำนาจในการตรวจสอบและรับรองพันธุ์ข้าว พันธุ์ข้าวที่กรมการข้าวได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่าเป็นพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพที่เหมาะสมแก่การนำไปผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์เพื่อจำหน่าย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 18 ก.พ. คณะ กมธ.ได้เชิญตัวแทนเครือข่ายชาวนากว่า 70 คน นำโดย นายระวี รุ่งเรือง ประธาน เครือข่ายชาวนาไทย เข้ารับฟังเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ข้าว ที่รัฐสภา โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ได้กล่าวกับตัวแทนชาวนา โดยยืนยันจะพิจารณาบทบัญญัติเพื่อประโยชน์กับเกษตรกรมากที่สุด

ทั้งนี้ หลังประชุมร่วมกันกว่า 2 ชั่วโมง คณะ กมธ.ได้จัดทำเอกสารชี้แจงในสาระสำคัญหลายประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ อาทิ ประเด็นที่มีการระบุว่า ชาวนาต้องซื้อเมล็ดพันธุ์ หากเก็บเมล็ดพันธุ์เองจะต้องโทษจำคุกและปรับ 1 แสนบาทนั้น ยืนยันได้เขียนยกเว้นในกรณีชาวนาที่เก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ใช้กันเองแล้วอย่างชัดเจน โดยไม่ถือเป็นความผิด และไม่มีการลงโทษจำคุกหรือปรับใดๆ และถ้าชาวนามีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีก็สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระ เว้นแต่ชาวนาจะไปทำในลักษณะที่เป็น ผู้ประกอบการเพื่อค้ากำไรเสียเอง เช่นนี้ก็ต้องขอรับรองพันธุ์ข้าวก่อนเท่านั้น

ขณะที่หลายฝ่ายยังคงคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ข้าว อาทิ นายศุภชัย ศรีหล้า คณะทำงานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ได้อ่านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวครบถ้วนแล้ว กลับไม่ปรากฏว่ามีเนื้อหาสาระที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับชาวนาอย่างแท้จริง จึงขอให้ สนช.ยกเลิกการพิจารณา และให้สภาชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งดำเนินการ

ด้าน นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยจะต้องพิจารณารายละเอียดของแต่ละมาตราว่าเป็นเช่นไร

ภาพประกอบข่าว : ตัวแทนเครือข่ายชาวนากว่า 70 คน นำโดย ระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย ร่วมเข้ารับฟังเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ข้าว ที่เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันที่ 20 ก.พ.นี้ โดยมีการร่วมเสนอความเห็น และแสดงเจตนาสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ข้าวฉบับดังกล่าว ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ที่อาคารวุฒิสภา

ภาพ : ชนัสถ์ กตัญญู