posttoday

สร้างมิตรมากกว่าศัตรู! หัวใจการทำธุรกิจให้เติบโตแข็งแรงของ "ทักษิณ"

18 กุมภาพันธ์ 2562

ทักษิณ สอนหลักการทำธุรกิจให้เจริญเติบโตและแข็งแรงในยุคที่โลกเกิดการผันผวนหนัก

ทักษิณ สอนหลักการทำธุรกิจให้เจริญเติบโตและแข็งแรงในยุคที่โลกเกิดการผันผวนหนัก

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.  นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เผยแพร่เสียงการจัดรายการ GOOD MONDAY ซึ่งจัดเป็นประจำทุกวันจันทร์ โดยครั้งนี้พูดถึงเรื่อง “หลักการทำธุรกิจให้เติบโตและแข็งแรง” โดยนำประสบการณ์ที่เจอนักธรุกิจจากทั่วทุกมุมโลกมาถ่ายทอด

นายทักษิณ บอกว่า ตอนนี้นักธุรกิจเตือนกันว่าเศรษฐกิจของโลกจะเกิดวิกฤตหนักและผันผวนมาก ดังนั้นหากจะเล่นหุ้นควรเลือกบริษัทที่มันมีความมั่นคงและการบริหารจัดการที่ดี ส่วนคนที่ทำมาหากินนอกจากเล่นหุ้น ต้องพยายามอิงเทคโนโลยีไว้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน แต่คนไทยมีจุดอ่อนอย่างหนึ่งคือมักคิดว่าการแข่งขันกันต้องเป็นศัตรูกัน แต่แท้จริงๆมันไม่มีอะไรในโลกที่ ชนะหรือแพ้ 100% ซึ่งภาษาทุนนิยมเศรษฐกิจทุนนิยมเขาบอกว่า "ถ้าเอาชนะเขาไม่ได้เป็นพวกเขาดีกว่า นั่นคือการค้าขายในเศรษฐกิจทุนนิยม เค้าถึงบอกว่าการค้าการขายเศรษฐกิจทุนนิยมมันต้องแข่งขันและร่วมมือกันไปด้วย

แต่คนไทยมีจุดอ่อนอย่างหนึ่งคือมักคิดว่าการแข่งขันกันต้องเป็นศัตรูกัน แต่แท้จริงๆมันไม่มีอะไรในโลกที่ ชนะหรือแพ้ 100% ซึ่งภาษาทุนนิยมเศรษฐกิจทุนนิยมเขาบอกว่า "ถ้าเอาชนะเขาไม่ได้เป็นพวกเขาดีกว่า นั่นคือการค้าขายในเศรษฐกิจทุนนิยม เค้าถึงบอกว่าการค้าการขายเศรษฐกิจทุนนิยมมันต้องแข่งขันและร่วมมือกันไปด้วย

"การทำธุรกิจเนี่ย ต้องอย่าไปคิดว่าเราต้องเป็นศัตรูคนนั้นคนนี้ สู้เราเป็นเพื่อนดีที่สุด อันนี้ก็อยากให้สังคมไทยคิดอย่างนี้"

นายทักษิณ ยกตัวอย่างการบริหารธุรกิจร้านกาแฟของบิดา ว่า พ่อขายกาแฟอยู่หัวมุมทางจะเข้าตลาดสันกำแพง (จังหวัดเชียงใหม่) ตอนเช้าพอจะให้ร้านแขกขายโรตีมาทำโรตีอยู่หน้าร้าน อีกข้างนึงจะมีคนจีนทําปาท่องโก๋ขาย ปรากฎว่ากาแฟที่บ้านพ่อขายดี เพราะคนอยากมากินปาท่องโก๋และโรตี ซึ่งก็ทำให้ร้านกาแฟของพ่อเป็นร้านเดียวที่คนแน่น ซึ่งนั่นคือ การหาพันธมิตรทางธุรกิจ หรือเป็นการเสริมพลังกัน "ผมไม่มีปาท่องโก๋ขาย แต่ผมมีกาแฟขายก็มาเสริมพลังกัน"

อดีตนายกฯ เล่าว่า สาเหตุที่ทำให้ตนชอบกินก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อ ปาท่องโก๋ โรตี เพราะตอนเด็กเมื่อถึงช่วงกลางวันพ่อจะให้รถเข็นขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อ

พร้อมแนะว่าถ้าทำธุรกิจต้องสร้างมิตรมากกว่าสร้างศัตรู คิดว่าในประเทศนี้เรามีเพื่อนเยอะๆรวมกันให้แข็งแรง แล้วตลาดมันใหญ่ขึ้นเรื่อยๆตลาดต่างประเทศตลาดภูมิภาคมันใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นการที่เรามีเพื่อนมีเครือข่ายเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจแข็งแรง

นายทักษิณ ทิ้งท้ายว่า การทำธุรกิจยุคนี้ควรสร้างเพื่อนเยอะๆแล้วจะทำให้เราแข็งแรงครับ

ที่มา : https://www.thaksinofficial.com/business/006-business-partners/?fbclid=IwAR2TqC284KJBE5kHx7U8EI9VVW-xkkKVezAvP3eF7xElznRaUesSxnK1DzU