posttoday

เสรีพิศุทธ์ ขู่ฟ้อง กกต.ผิด 157 ถ้าเกียร์ว่างเรื่องขอให้ยุบพลังประชารัฐ

18 กุมภาพันธ์ 2562

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยื่นเรื่องยุบพรรคพลังประชารัฐกรณีเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ-ขู่ กกต.ถ้าไม่ทำจะฟ้องฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยื่นเรื่องยุบพรรคพลังประชารัฐกรณีเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ-ขู่ กกต.ถ้าไม่ทำจะฟ้องฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นเอกสารเรื่องเรียกร้องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เป็นแคนดิเดตนายกฯพรรค

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า การที่ กกต.แจ้งข้อหาพรรคไทยรักษาชาติกรณีการเสนอรายพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคฯเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัทตริย์ทรงเป็นประมุข แล้วการที่พรรคพลังประชารัฐเสนอคุณประยุทธ์ เป็นนายกฯ ผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งยังไม่นับรวมกรณีคุณประยุทธ์ เป็นหัวหน้าคสช. เป็นนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งต่างๆอีก

จึงขอเอาประเด็นนี้เทียบเคียงกับพรรคไทยรักษาชาติ และอยากถามว่า คุณประยุทธ์ ยึดอำนาจมาถึงแม้ว่าจะได้รับพระราชทานอภัยโทษเรื่องกบฏก็ว่าไปแต่พฤติกรรมที่ยึดอำนาจเข้ามาและยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2550 และเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยหรือไม่

ดังนั้นการที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้คนยึดอำนาจมาเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค ก็ควรถูกดำเนินคดีด้วยในความผิดเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ถ้า กกต.ไม่ดำเนินการตนจะดำเนินคดีตามความผิดมาตรา 157 ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย