posttoday

เสรีพิศุทธ์ จ่อยื่นยุบ"พลังประชารัฐ" ปมเสนอชื่อ "บิ๊กตู่"

18 กุมภาพันธ์ 2562

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตรียมไปยื่น กกต.ให้ยุบพรรคพลังประชารัฐกรณีเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ฐานเป็นปฏิปักษ์ต่อระบบการปกครอง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตรียมไปยื่น กกต.ให้ยุบพรรคพลังประชารัฐกรณีเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ฐานเป็นปฏิปักษ์ต่อระบบการปกครอง

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า เวลา 11.30 น.จะเดินทางไปสํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นเอกสารยุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะปฏิวัติผู้ซึ่งเป็นคนล้มล้างรัฐธรรมนูญเอง แต่พรรคกลับเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อพรรคในข้อกล่าวหา พรรคพลังประชารัฐเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ก็ได้ไปยื่นคำร้องให้ กกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า พรรคพลังประชารัฐ กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้อำนาจมาด้วยวิธีพิเศษถือว่าไม่ได้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย แล้วยังยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นนายกฯอีกซึ่งเข้าข่ายครอบงำชี้นำ และใช้ตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการโดยไม่ชอบ

รวมถึง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ก็ได้ไปยื่นให้ กกต.ยุบพรรคไทยรักษาชาติก่อนหน้านี้เช่นกัน