posttoday

หญิงหน่อย ชูนโยบายสร้างเถ้าแก่รุ่นใหม่-ถ้าได้เป็นรัฐบาล

17 กุมภาพันธ์ 2562

คุณหญิงสุดารัตน์ เผยถ้าได้เป็นรัฐบาลจะผลักดันนโยบายศูนย์สร้างเถ้าแก่ใหม่ส่งเสริมการทำธุรกิจของวัยรุ่น

คุณหญิงสุดารัตน์ เผยถ้าได้เป็นรัฐบาลจะผลักดันนโยบายศูนย์สร้างเถ้าแก่ใหม่ส่งเสริมการทำธุรกิจของวัยรุ่น

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ภาพบรรยากาศที่พาสามีและลูกทั้ง 3 คนไปเดินหาเสียงในย่านสยามสแควร์ พร้อมบอกเล่าถึงนโยบายที่จะส่งเสริมการทำธุรกิจของคนรุ่นใหม่ ว่า มองเห็นศักยภาพของคนรุ่นใหม่และอยากสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่สามารถคว้าโอกาสจากสินทรัพย์ของโลกยุคใหม่ มาสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้ตัวเอง เราจะเพิ่มพลังคนรุ่นใหม่และพนักงานบริษัท พรรคฯจะสร้างเถ้าแก่ใหม่เจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ

เราอยากเห็นคนรุ่นใหม่ในไทยคว้าโอกาสจากโลกยุคใหม่ได้เท่าทันใช้สินทรัพย์จากโลกยุคใหม่ โดยเฉพาะเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลุกขึ้นมาทำธุรกิจของตัวเองได้ต้องสร้างคนตัวเล็กให้มีกำลังให้มีรายได้ ถ้าเราได้กลับไปเป็นรัฐบาลอีกครั้งจะผลักดันนโยบายเหล่านี้ “ศูนย์สร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่” หรือศูนย์สร้างเถ้าแก่ใหม่

คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยว่า คนรุ่นใหม่ที่อยากทำธุรกิจเล่าให้หน่อยว่ารู้สึกว่ามันยากเหลือเกินเพราะมีขั้นตอนมาก ทุนก็ไม่มี ไม่รู้จะเริ่มจากอะไร พรรคเพื่อไทยจึงตั้งเป้าอยากเห็นการเกิดขึ้นของเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ทั่วประเทศ โดยเราจะจัดตั้งศูนย์สร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ (Smart Small Business Center) ให้คนรุ่นใหม่และพนักงานบริษัท สามารถมีธุรกิจเป็นของตัวเองได้ ช่วยหาแหล่งทุนที่เข้าถึงได้ง่าย ช่วยหา Contact กับมหาวิทยาลัยดังทั่วโลก และทุกมหาวิทยาลัยในไทย เพื่อช่วยเหลือเรื่ององค์ความรู้วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์

เนื่องจากนโยบายของพรรคเพื่อไทยเราจะยกเลิกการเกณฑ์ทหารให้เป็นระบบสมัครใจแทน ดังนั้นเราจึงเห็นว่าศูนย์แห่งนี้ขอแบ่งงบประมาณจากกระทรวงกลาโหม 10% คือราว 20,000 ล้านบาทต่อปี เพื่อนำเด็กรุ่นใหม่ของชาติมาสร้างธุรกิจ “กองทุนคนเปลี่ยนงาน”

ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งเพื่อไทย ระบุว่า สถานการณ์ปัจจุบันทุกบริษัทเผชิญกับการดิสรัปชั่น หรือการเปลี่ยนไวของเทคโนโลยีอยู่ทุกวัน สถานการณ์นี้กำลังเพิ่งเริ่มปรากฎ และจะรุนแรงขึ้นในช่วงทศวรรษต่อไปจากนี้ ในอนาคตตำแหน่งงานจะน้อยลง คนจะตกงานเพิ่มมากขึ้นทุกปี รัฐบาลจึงต้องเตรียมความพร้อม เพื่อไม่ให้คนตกงานเผชิญกับอุปสรรคในการใช้ชีวิต หากพนักงานบริษัทถูกเลิกจ้าง ต้องการลาออกหรือเปลี่ยนงาน เราจะจัดตั้งกองทุนคนเปลี่ยนงาน เพื่อพัฒนาทักษะใหม่ สนับสนุนทุน สร้างงาน สร้างธุรกิจให้พนักงานบริษัทที่ถูกเลิกจ้างจากความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

บัตรทอง Start Up สำหรับคนตัวเล็กที่ลุกขึ้นมาเป็นเจ้าของธุรกิจ รัฐบาลต้องมอบสิทธิพิเศษให้ เพื่อทำให้เจ้าของธุรกิจกลุ่มนี้เดินต่อไปได้อย่างแข็งแรง เราจะจัดทำบัตรทอง Start Up โดยให้สิทธิพิเศษกับ EEC ได้เพื่อการลงทุนจากต่างชาติ แต่เราก็ต้องให้สิทธิพิเศษนอก EEC กับคนตัวเล็กด้วย เพื่อให้เขาสร้างธุรกิจจากเทคโนโลยี และทักษะของโลกยุคใหม่ ได้สำเร็จจนเป็นเถ้าแก่ใหม่ เช่น ธุรกิจออนไลน์ Start Up ต่าง ๆ

เราจะ “เอาโลกทั้งโลกให้เป็นตลาดขายสินค้าไทย” พาผู้ส่งออกรายใหม่ และผู้ส่งออก SME บุกตลาดโลก ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราจะไม่ขายสินค้าให้เฉพาะคนไทยแค่ 67 ล้านคน เราจะขายสินค้าไทยให้คนทั้งโลก นี่คือตัวอย่างนโยบายของเราเป็นนโยบายครบวงจร สำหรับคนรุ่นใหม่ พนักงานบริษัท และเจ้าของธุรกิจ SME ทั่วประเทศ

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุอีกว่า หลายพรรคจินตนาการว่านโยบายของเรา คงจะไปในแนวทาง “ลด แลก แจก แถม มากกว่าพรรคอื่นๆ” แต่ไม่ “เราอยากสร้างโอกาส สร้างรายได้ และทำสิ่งที่ท้าทายไปกว่านั้น” เราดักปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ด้วยการคิดทันทีและทำทันที เมื่อได้เป็นรัฐบาล นี่คือความสงบสุขแบบอยู่ดีกินดี ที่เราอยากมอบให้กับคนไทย เราอยากเพิ่มพลังให้คนรุ่นใหม่ และพนักงานบริษัททั่วประเทศ เพื่อให้คนกลุ่มนี้เป็นรากฐานที่แข็งแรงของเศรษฐกิจไทย เพราะ SME ยิ่งมากเท่าไหร่ เศรษฐกิจไทยยิ่งแข็งแกร่ง

หญิงหน่อย ชูนโยบายสร้างเถ้าแก่รุ่นใหม่-ถ้าได้เป็นรัฐบาล

หญิงหน่อย ชูนโยบายสร้างเถ้าแก่รุ่นใหม่-ถ้าได้เป็นรัฐบาล

หญิงหน่อย ชูนโยบายสร้างเถ้าแก่รุ่นใหม่-ถ้าได้เป็นรัฐบาล

หญิงหน่อย ชูนโยบายสร้างเถ้าแก่รุ่นใหม่-ถ้าได้เป็นรัฐบาล