posttoday

“อนุทิน”ปล่อยคลิปโต้นายกฯ ยันระบบแบ่งปันผลกำไรช่วยชาวนาทำได้จริง

10 มกราคม 2562

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปล่อยคลิปโต้นายกฯ ยันระบบแบ่งปันผลกำไรช่วยชาวนาทำได้จริง

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปล่อยคลิปโต้นายกฯ ยันระบบแบ่งปันผลกำไรช่วยชาวนาทำได้จริง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์คลิปวีดีโอความยาว 2.45 นาที ผ่านเฟซบุ๊ก “อนุทิน ชาญวีรกูล” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อลูกชาวนาภาคอีสาน ที่ขายข้าวได้กำไรเล็กน้อย แต่ก็ต้องกลับมาซื้อข้าวสารกิน  พร้อมทั้งตีแผ่วงจรการค้าขายข้าวของไทย ว่าสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยระบบกำไรแบ่งปันของพรรคภูมิใจไทย เพื่อเป็นแนวทางเพิ่มกำไรให้ชาวนา

“สมาชิกรุ่นใหม่ คนหนุ่มคนสาวของพรรคภูมิใจไทย เอาแนวคิดกำไรแบ่งปัน หรือ Profit Sharing ที่ผมพูดให้ฟัง เป็นแนวทางการช่วยเหลือชาวนา ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ไปทำคลิป มาให้ผม ดู...ดูแล้วพูดไม่ออกครับ คลิปสั้นๆ แค่ 2-3 นาที สื่อสารได้ดี มีความเจ็บปวดซ่อนอยู่ในใบหน้า แววตาของพ่อ ที่พยายามซ่อนไม่ให้ลูก ที่ไร้เดียงสา รู้เรื่องราวความไม่เป็นธรรม ก่อนวันเวลาอันสมควร ลองดูกันนะครับ แล้วพรุ่งนี้ จะมาอธิบายให้ฟัง ว่า ระบบกำไรแบ่งปัน ที่พรรคภูมิใจไทย นำเสนอ ให้เป็นแนวทางเพิ่มรายได้ให้ชาวนา เป็นอย่างไร” นายอนุทินระบุ

อนึ่ง เมื่อวันที่ 9 ม.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ที่ศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่เขตหนองจอก ว่า ประชาชนต้องเข้าใจว่าระบบค้าข้าวเป็นอย่างไร ไม่ใช่ทำโดยคิดจะตั้งเท่าไหร่ก็ได้ และการที่หลายคนออกมาพูดวันนี้ จะให้ราคาข้าว 60% อยู่กับคนปลูก 15% อยู่กับโรงสี และอีก 15% อยู่กับคนส่งออก มันเขียนได้หรือกฎหมายแบบนี้ ทำได้หรือ ถ้าทำไม่ได้อย่าไปเชื่อเขา มันทำไม่ได้

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนรายได้จากข้าวดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยเรื่องระบบกำไรแบ่งปันที่ถอดแบบมาจากกฎหมายอ้อยและน้ำตาล โดยเป็นระบบแบ่งปันผลประโยชน์ให้ชาวนา ได้ 70 % โรงสี 15 % ผู้ส่งออก 15 %