posttoday

อบจ.พะเยายกเลิกหนังสือขอนุญาตใช้สนามกีฬาของพรรคเพื่อไทย

10 มกราคม 2562

เพื่อไทยโวยถูกกลั่นแกล้งหลังอบจ.พะเยายกเลิกหนังสือขออนุญาตใช้สนามกีฬา ต้องจัดรถกระบะปราศรัยกับประชาชนและชี้แจงนโยบายของพรรคแทน

เพื่อไทยโวยถูกกลั่นแกล้งหลังอบจ.พะเยายกเลิกหนังสือขออนุญาตใช้สนามกีฬา ต้องจัดรถกระบะปราศรัยกับประชาชนและชี้แจงนโยบายของพรรคแทน

นายสวัสดิ์ หอมนาน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา รักษาราชการแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงนายไพโรจน์ ตันบรรจงว่าที่ผู้สมัครส.ส.จังหวัดพะเยา พรรคเพื่อไทย เรื่องขอยกเลิกการอนุญาตให้ใช้สถานที่ โดยอ้างว่า ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยาได้รับหนังสือขออนุญาต ใช้สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา อำเภอดอกคำใต้ วันที่ 10 มกราคม 2562 เพื่อใช้ปราศรัยของพรรคเพื่อไทย และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยาได้อนุญาตให้พรรคเพื่อไทยใช้สถานที่ดังกล่าวนั้นได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การใช้สถานที่ราชการเพื่อจัดกิจกรรมทางการเมือง อาจมีการได้เปรียบเสียเปรียบในทางการเมืองระหว่างพรรคการเมือง ประกอบกับเป็นการไม่เหมาะสมที่จะใช้สถานที่ราชการเพื่อจัดกิจกรรมทางการเมืองดังนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา จึงขอยกเลิกหนังสือขออนุญาตให้ใช้สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยาอำเภอดอกคำใต้

หนังสือแจ้งขอยกเลิกการใช้สถานที่ บริเวณสนามกีฬา องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นายไพโรจน์ ในฐานะผู้ขอใช้สถานที่เพิ่งได้รับหนังสือตอบกลับเมื่อช่วงเช้าของวันที่10ม.ค.62 ว่าไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยซึ่งเดินทางมาพบกับประชาชน เมื่อไม่สามารถใช้เวทีปราศรัยได้ก็ขึ้นไปบนรถกระบะซึ่งดัดแปลงเป็นรถปราศรัยเคลื่อนที่แทนเพื่อสื่อสารกับประชาชนอยู่บริเวณริมถนนนอกสนามกีฬา

นางลดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยในฐานะอดีตส.ส.จังหวัดพะเยา สื่อสารกับพี่น้องประชาชนถึงความเสียใจที่ไม่สามารถปราศรัยและทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนตามที่ตั้งใจไว้ได้และเห็นว่าตั้งแต่เป็นผู้แทนราษฎร ไม่เคยพบเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ถือเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง เป็นการทำร้ายความรู้สึกของประชาชน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ ไม่ใช่เฉพาะผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่เป็นการทำร้ายความรู้สึกของคนทั้งประเทศ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองหรือไม่ จึงอยากสื่อสาร ไปถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ว่าพรรคเพื่อไทย และประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างไร รวมทั้งอยากสื่อสารไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัด และต้องการคำตอบจากนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ว่าเหตุใดจึงไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่

นายปลอดประสพ สุรัสวดีรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่ากรณีการยกเลิกการอนุญาตให้ใช้สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยาเป็นเรื่องที่น่าตกใจ ที่ปล่อยให้เหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้น จากการสอบถาม ว่าที่ผู้สมัครส.ส.จังหวัดพะเยาพรรคเพื่อไทยทราบข้อเท็จจริงว่าได้ขออนุญาตล่วงหน้ามาเป็นเวลานานแล้ว และได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ ว่าจะแลกเปลี่ยน นโยบายกับประชาชน เพราะเป็น ช่วงที่ใกล้เลือกตั้ง จึงต้องการฟังความต้องการของประชาชน

ซึ่งทางอบจ.ได้อนุญาตและเหตุทางพรรคเลือกสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา เพราะ เป็นสถานที่ราชการมีไว้รับใช้ประชาชน มีที่จอดรถและห่างจากถนนใหญ่ ซึ่งจะไม่รบกวนประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรรวมถึงได้เตรียมการตั้งเวทีไว้พร้อม แต่ช่วงดึกวานนี้ มีหนังสือ เพิ่งลงนามโดยรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ส่งถึงนายไพโรจน์ ตันบรรจง ว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทยจังหวัดพะเยา ในเวลาประมาณ 21.00น โดยอ้างว่าจะเกิดความไม่เป็นธรรม

ในฐานะรองหัวหน้าพรรคไม่อาจปล่อยให้เรื่องดังกล่าวผ่านไปได้ เพราะหากนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยามีปัญหาติดขัดเห็นว่าควรไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ตั้งแต่ต้น แต่กลับมาบอกภายในไม่กี่นาทีซึ่งเข้าใจว่าขณะที่บอกไปก็พิมพ์หนังสือไป จึงตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องดังกล่าวอาจไม่ใช่คำสั่งการของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา แต่น่าจะมีบุคคลที่อยู่เหนือนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่สามารถสั่งการนายกฯอบจ.ได้ ซึ่งไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นใคร แต่เชื่อว่าจะต้องเป็นผู้ที่มีอำนาจ เกี่ยวพันในทางการเมือง ซึ่งอาจเป็น นักการเมือง และนักการเมืองในที่นี้อาจเป็นรัฐบาลหรือไม่ เพราะระดับอธิบดีหรือระดับปลัดจะไม่พูดเรื่องการเมือง

จากนี้พรรคเพื่อไทยจะไม่นิ่งเฉย เพราะหากเรื่องนี้เกิดขึ้น โดยผู้มีอิทธิพลทางการเมือง ถ้าทำครั้งนี้ได้ต่อไปก็ทำได้เรื่อยๆ วิธีการแบบนี้ต้องการสื่อสารว่าจะไม่ให้พรรคเพื่อไทยร่วมในกระบวนการเลือกตั้งแบบใช่หรือไม่ และหากปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเท่ากับบังคับให้พรรคเพื่อไทยถอยออกจากการเลือกตั้ง ดังนั้นอบจ.ต้องเตรียมตอบพรรคเพื่อไทยว่าท่านคิดอย่างไรในเรื่องนี้และตลอด 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมา จึงไม่พูดในเรื่องดังกล่าวแต่ถึงวันนี้เมื่อเกิดความเสียหายแล้วพรรคจะแนะนำว่าที่ผู้สมัครส.ส.ให้ฟ้อง ละเมิดเพราะได้อนุญาตและปล่อยให้ดำเนินการมาแล้วและมา สั่งการให้ยกเลิกแบบฉุกเฉิน

ส่วนอีก 1เวที ที่ตั้งเวทีปราศรัยใกล้กัน รถจอดเต็มถนน ชาวบ้านเดือดร้อนหรือไม่ และอบจ.ซึ่งมีหน้าที่ดูแลความเดือดร้อนของประชาชนได้เข้าไปติติงพรรคการเมืองดังกล่าวหรือไม่

เครคิตภาพ เฟซบุ๊ก Thapanee Ietsrichai