posttoday

กกต.เคาะบัตรเลือกตั้งมีทั้งเลขผู้สมัคร-ชื่อ-โลโก้พรรคการเมือง

18 ธันวาคม 2561

มติกกต.ให้บัตรเลือกตั้งมีขนาดA4 มีทั้งหมายเลขผู้สมัคร-ชื่อ-โลโก้พรรค มั่นใจจัดพิมพ์ได้ทันตามกรอบเวลา

มติกกต.ให้บัตรเลือกตั้งมีขนาดA4 มีทั้งหมายเลขผู้สมัคร-ชื่อ-โลโก้พรรค มั่นใจจัดพิมพ์ได้ทันตามกรอบเวลา

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แถลงว่าที่ประชุมกกต.เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีมติเลือกตั้งที่มีขนาด A4 โดยรายละเอียดบนบัตรจะมีหมายเลขผู้สมัคร ชื่อ และโลโก้พรรค เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

"กกต.คาดว่าเขตที่จะมีผู้สมัครมากที่สุด น่าจะไม่เกิน 30 พรรคการเมือง หรือหากเกินกว่านั้น ขนาดของช่องและตัวอักษรภายในบัตรก็อาจจะเล็กลง"พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

ด้าน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า บัตรเลือกตั้งครั้งนี้มีทั้งหมายเลขผู้สมัคร โลโก้ และชื่อพรรคการเมืองไว้ในใบเดียวเป็นเหมือนรถยนต์ไฮบริด โดยผนวกเอารูปแบบบัตรเลือกตั้งในอดีตเข้าด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

"ตอนแรกเกรงว่าจะจัดพิมพ์ไม่ทัน เพราะต้องจัดส่งไปสำหรับการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร แต่เมื่อหารือกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วเห็นว่าสามารถดำเนินการได้ภายในกรอบเวลา จึงตกลงที่จะให้มีการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่แต่ละเขตไม่ซ้ำกัน ซึ่งจะมีทั้งหมายเลขผู้สมัคร โลโก้ และชื่อพรรคการเมือง เป็นประวัติศาสตร์จริงๆ ว่าบัตรเลือกตั้งที่จะพิมพ์ในครั้งนี้จะเป็นแบบไฮบริด ถ้าเป็นรถก็ประหยัดน้ำมัน เติมได้สองอย่าง เราจะใช้บัตรเดียวที่จะมีการเลือกตั้งในวันนั้น" นายอิทธิพร กล่าว