posttoday

นักวิชาการจี้ "บิ๊กตู่" ทิ้งเก้าอี้คสช.เพื่อความเป็นกลางช่วงเลือกตั้ง

16 ธันวาคม 2561

“ประจักษ์” ปลุกกระแสทุกภาคส่วน กดดันให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ลาออกจากหัวหน้า คสช. เพื่อความเป็นกลางช่วงเลือกตั้ง

“ประจักษ์” ปลุกกระแสทุกภาคส่วน กดดันให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ลาออกจากหัวหน้า คสช. เพื่อความเป็นกลางช่วงเลือกตั้ง

นายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า ขอเสนอให้ร่วมกันส่งพลังกดดันไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เลิกใช้มาตรา 44 ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ไม่ว่าจากพรรคใด อย่างน้อยแม้ไม่ลาออกจากนายกฯ ก็ควรลาออกจากหัวหน้า คสช. เพราะขณะนี้สวมหมวกอยู่หลายใบ การลาออกจากหัวหน้า คสช จะทำให้สง่างาม

ทั้งนี้ นายประจักษ์กล่าวระหว่างบรรยายในเวทีเสวนาวิชาการหัวข้อ “สิ่งที่ต้องจับตาในการสังเกตการณ์การเลือกตั้ง” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นายประจักษ์ กล่าวว่า จากบทเรียนในหลายประเทศ ทำให้มองเห็นการชุบตัวของเผด็จการผ่านการเลือกตั้ง หรือเรียกว่าระบอบเผด็จการจำแลงตัวเองให้เป็นประชาธิปไตย การเลือกตั้งครั้งนี้จึงจะไม่เห็นการโกงอย่างโจ่งแจ้งเหมือนยุค จอมพล ป. พิบูลสงคราม แต่จะทำด้วยความแนบเนียน

นอกจากนี้ การเลือกตั้งภายใต้รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติยังมีอำนาจอยู่จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ถ้าเปรียบเป็นภาษากีฬาอาจเทียบเคียงได้ว่า คสช.ออกกติกาเอง ส่งผู้เล่นลงแข่ง แต่งตั้งกรรมการเอง และเปลี่ยนกติการะหว่างทางได้ด้วยจากมาตรา 44 รวมทั้งมีผู้เล่นนอกสนาม หรือ สว. ซึ่งไม่เล่นในสนาม แต่สุดท้ายจะมีผลต่อการตัดสิน

นางสิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากการสำรวจพบหมากเกมทางการเมืองถูกวางไว้ก่อนการเลือกตั้งประมาณ 16 หลุม อาทิ การออกแบบระบบการเลือกตั้งที่ไม่มีประเทศใดในโลกใช้แล้ว การเซตซีโร่พรรคการเมืองทำให้พรรคไม่มีฐานสมาชิก การใช้มาตรา 44 ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง รัฐบาลกลายมาเป็นผู้เล่นไม่ใช่กรรมการ การโอนเงิน 500 บาท ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเดินทาง n