posttoday

พท. เล็ง เจรจา “ไอยูยู” ใหม่ทำข้อตกลงประมงให้สมเหตุผล

14 ธันวาคม 2561

“เพื่อไทย” เล็ง เจรจา “ไอยูยู” ใหม่ทำข้อตกลงประมงให้สมเหตุผล ชี้ มีกฎระเบียบกว่า 500 เรื่อง ชาวประมงต้องหอบเอกสารกว่า 40 ฉบับลงเรือ แฉ บางคนฆ่าตัวตายเพราะกฎระเบียบมากมาย-รัฐไม่มองวิถีดั้งเดิม

“เพื่อไทย” เล็ง เจรจา “ไอยูยู” ใหม่ทำข้อตกลงประมงให้สมเหตุผล ชี้ มีกฎระเบียบกว่า 500 เรื่อง ชาวประมงต้องหอบเอกสารกว่า 40 ฉบับลงเรือ แฉ บางคนฆ่าตัวตายเพราะกฎระเบียบมากมาย-รัฐไม่มองวิถีดั้งเดิม

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย  นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รับฟังปัญหาด้านการประมง จากตัวแทนสมาคมชาวประมง นำโดยนายไตรฤกษ์ มือสันทัด รองประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย (อ่าวไทย)

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การประมงไทย 3-4 ปีที่ผ่านมา มีการบริหารจัดการที่ไม่เข้าใจ และยินยอมทำตามต่างชาติโดยไม่ได้พูดจาต่อรองให้เหมาะสมส่งผลต่อรายได้ โดยเฉพาะการส่งออกสัตว์น้ำ ซึ่งอดีตเคยส่งออกได้ถึง 1.6 ล้านตันต่อปี สวนทางกับการนำเข้าสัตว์น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น  ตรงนี้ส่งผลต่อรายได้จากการประมง ที่ควรเป็นรายได้ที่นำมาพัฒนาหรือส่งเสริมประเทศได้  ซึ่งอดีตเรือประมงเคยมีอยู่ถึง 80,000 ลำ ปัจจุบันมีชาวประมงที่ออกเรือประมาณ 30,000 ลำเท่านั้น เหล่านี้คือปัญหา ที่แม้จะมีเรื่องของกติกาสากลเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ถ้าบริหารจัดการ อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะสามารถนำรายได้จากประมงกลับเข้าสู่ประเทศได้อีกครั้ง ซึ่งมีผลต่อการยกระดับทางเศรษฐกิจ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า 3-4 ปี ประเทศเสียโอกาสให้กับเพื่อนบ้านอย่างมาก กลายเป็นจุดอ่อนอีกหนึ่งทางของประเทศ ซึ่งมีผลกระทบต่อคนที่อยู่ในธุรกิจของประมงรวมถึงรายได้ของประเทศหดหายไป พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะมุ่งผลักดันให้เกิดความเสมอภาคโดยเฉพาะในแง่ของกฎหมาย รวมถึงจะคว้าโอกาส ในโลกยุคใหม่ และต่อยอดไปสู่การพัฒนาครัวไทยสู่ครัวโลก ซึ่งจะเป็นผลดีต่อภาคการเกษตร รวมถึงภาคการประมง  ดังนั้นต้องมาคิดว่าทำอย่างไรให้อาหารไทยเป็นอาหารที่มีคุณภาพของโลก และเป็นแหล่งผลิตอาหารปลอดภัยของโลก ซึ่งนโยบายเหล่านี้จะต้องประสบความสำเร็จ เพียงอยู่ที่การบริหารจัดการให้เป็น

จากนั้น นายปลอดประสพ แถลงว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงสุดท้ายขอการร่างนโยบายของพรรคเพื่อใช้ในการเลือกตั้งที่จะถึง ซึ่งที่ผ่านมาพรรคก็ได้ลงไปรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด ทั้งนี้ วันนี้เราได้เชิญผู้แทนผู้ประกอบอุตสาหกรรมประมงทุกสาขา และชาวประมงในพื้นที่มารับฟังปัญหา โดยเรามี 4 ประเด็นใหญ่ คือ 1.การประมงพื้นบ้าน การประมงพาณิชย์ และการประมงนอกน่านน้ำจะต้องอยู่ร่วมกันได้โดยไม่เลือกว่าอะไรมาก่อนมาหลัง 2.เรายืนยันกับชาวประมงว่าเราจะฟื้นฟูการประมง และทรัพยากรประมง รวมถึงจัดระเบียบการประมงให้ยั่งยืน และเกิดการกระจายรายได้ 3.สิ่งที่สร้างปัญหาให้การประมงขณะนี้คือไอยูยู โดยประเทศไทยไปยอมรับโดยไม่คำนึงถึงความสมเหตุสมผล ทำให้เกิดกฎระเบียบมากถึง 500 เรื่อง เราเห็นว่าเรื่องนี้ต้องมีการเจรจากับไอยูยูใหม่อย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดการผ่อนปรน และเลือกรับข้อตกลงอย่างสมเหตุสมผล เพื่อไม่ให้ทำร้ายชาวประมง และเศรษฐกิจประมงไทย และ 4.เราจะพยายามนำประเทศไทยกลับไปสู่การเป็นผู้นำด้านการประมงของภูมิภาค และของโลกอีกครั้งหนึ่ง วันนี้พรรคเพื่อไทย เรามองเห็นปัญหาของชาวประมง และเราจะหาทางแก้ไข และผู้สมัครส.ส.ของเราแถบภาคใต้ครั้งนี้จะมาจากชาวประมงด้วย เพราะเราเห็นว่าปัญหาเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่

ด้านนายไตรฤกษ์ กล่าวว่า อาชีพประมงเราเริ่มประสบปัญหามาตั้งแต่ปี 58 บางคนฆ่าตัวตายเพราะกฎระเบียบต่างๆ ที่ออกมามากมาย วันนี้มีเอกสาน 30-40 ฉบับที่ต้องหอบลงเรือประมง ตนเชื่อว่ามีเพียงประเทศไทยที่จะทำอาชีพแล้วต้องหอบเอกสารมากมายขนาดนี้โดยที่รัฐไม่ได้มองถึงวิถีชีวิตที่มีมาดั่งเดิม เหมือนการหักพร้ากับเข่า พี่น้องชาวประมงเราพร้อมจะปฏิบัติตามกฎระเบียบ แต่วันนี้ประเทศไทยยังไม่เป็นสากล ผู้นำยังไม่เป็นสากล แต่กลับบอกให้ประชาชนเป็นสากล ตนว่ามันผิดที่ผิดทาง วันนี้เราต้องเผาบ้านไล่แมลงสาปหรือ ที่ผ่านมาพวกเราไม่เคยขอ ไม่เคยเรียกร้องอะไรจากรัฐบาล แต่วันนี้รัฐบาลกลับมาสร้างปัญหาให้อาชีพประมงต้องล่มสลาย เราต้องสั่งปลาเข้ามาจากต่างประเทศ เพราะประเทศไทยไม่มีปลา เนื่องจากเราไม่มีเรือ รัฐบาลลืมดูว่าวันนี้ชาวประมงอยู่กินกันอย่างไร การจัดระเบียบประมงไทยนั้นไม่ยาก เราเคยเป็นอันดับต้นๆของโลก แต่วันนี้เราติดลบ วันนี้ตนขอเป็นตัวแทนพี่น้องชาวประมงทั้งประเทศ ตนพร้อมที่จะมาแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวประมง

ภาพ @TV24Official