posttoday

ศรีสุวรรณจ่อร้องผู้ตรวจฯส่งศาลชี้ขาดบัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรค

10 ธันวาคม 2561

"ศรีสุวรรณ" เตรียมร้อง "ผู้ตรวจการแผ่นดิน"ยื่นศาลปกครองวินิจฉัยระงับบัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรคการเมือง

"ศรีสุวรรณ" เตรียมร้อง "ผู้ตรวจการแผ่นดิน"ยื่นศาลปกครองวินิจฉัยระงับบัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรคการเมือง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ธ.ค. เวลา 10.30 น. เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้เสนอเรื่องไปยังศาลปกครองเพื่อวินิจฉัยว่า การที่ กกต.จะกำหนดบัตรเลือกตั้งโดยไม่มีโลโก้และชื่อของพรรคการเมืองนั้นมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณระบุว่า ตามที่ปรากฏในสื่อสารมวลชนเป็นการทั่วไปว่า ในการประชุมแม่น้ำ 5 สายที่นำโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กับพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 61 ณ สโมสรกองทัพบกที่ผ่านมานั้น โดยมีการเปิดเผยว่าในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เสนอให้บัตรเลือกตั้งที่จะใช้ในวันที่ 24 ก.พ.62 มีแค่หมายเลขและช่องกาบัตรเท่านั้น โดยไม่มีโลโก้ของพรรคการเมืองและชื่อพรรคการเมืองปรากฎอยู่เลย ซึ่งรองเลขาธิการ กกต.ออกมารับลูกทันทีเลยนั้น

การดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าวของ กกต. เป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องสังกัดพรรคการเมือง และประชาชนสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้โดยสะดวก เพราะถ้าไม่มีสัญลักษณ์พรรค หรือสิ่งยืนยันว่าเป็นผู้สมัครของพรรคการเมือง จะทำให้ประชาชนสับสนในการใช้สิทธิ ผิดพลาด และอาจนำไปสู่การโกงการเลือกตั้งได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญหากปล่อยกรณีนี้เป็นจริง แสดงให้เห็นว่า กกต. อาจไม่เป็นกลางทางการเมือง ปล่อยให้บุคคลอื่น/หน่วยงานอื่นแทรกแซง อาจจะส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างไม่เสมอภาค ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม เหตุเพราะมีการเลือกปฏิบัติอันขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 โดยตรง

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ในฐานะองค์กรนิติบุคคลที่มีวัตถุประสงค์ในการติดตาม ตรวจสอบการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงไม่อาจปล่อยให้ผู้มีอำนาจใช้เล่ห์ฉลทางการเมืองมากำหนดกลไกการเลือกตั้งที่บิดเบี้ยวไม่เป็นไปตามประเพณีปฏิบัติและวิถีแห่งกฎหมายได้ จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ใช้อำนาจตามมาตรา 230 (1) และมาตรา 231(2) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ พรป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน 2560 มาตรา 22(1) และมาตรา 23(2) เพื่อเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลปกครองเพื่อวินิจฉัยว่า การที่ กกต.จะกำหนดบัตรเลือกตั้งโดยไม่มีโลโก้และชื่อของพรรคการเมืองนั้นมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายหรือไม่ และการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนอให้ กกต.จัดทำบัตรเลือกตั้งมีแค่หมายเลขและช่องกาบัตรเท่านั้น ถือเป็นการแทรกแซงการทำงานของ กกต.หรือองค์กรอิสระหรือไม่ด้วย