posttoday

อัดหว่านงบซื้อเสียงล่วงหน้า

21 พฤศจิกายน 2561

"ภูมิธรรม" ซัดรัฐบาลทุ่มงบแจกคนจน คนชรา หวังหาเสียงผลประโยชน์เฉพาะหน้า

"ภูมิธรรม" ซัดรัฐบาลทุ่มงบแจกคนจน คนชรา หวังหาเสียงผลประโยชน์เฉพาะหน้า

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติมาตรการช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม รวมถึงการอนุมัติโครงการเพื่อผู้สูงอายุ รวม 86,994 ล้านบาทนั้น ถือเป็นการหาเสียงล่วงหน้า เพราะในสถานการณ์ใกล้เลือกตั้งอย่างนี้หากรัฐบาลในยุคก่อนไม่สามารถทำได้ และแม้รัฐบาลนี้ไม่ได้เป็นรัฐบาลรักษาการ แต่ควรมีจิตสำนึกบ้าง

"การช่วยผู้มีรายได้น้อยเป็นสิ่งที่ดีที่ต้องช่วยเหลือ แต่ต้องมีแบบแผนในการช่วยเหลือไม่ใช่นำเงินภาษีประชาชนมาหว่านโดยหวังผลการเลือกตั้ง ไม่ได้ตั้งใจในการแก้ไขปัญหาระยะยาวเป็นการดำเนินการเฉพาะหน้า เพราะเป็นรัฐบาลมากว่า 4 ปี แล้วทำไมไม่ทำ และการทุ่มงบประมาณครั้งนี้ ก็แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลยอมรับว่าการแก้ปัญหาที่ผ่านมาได้ล้มเหลว ทำประชาชนเดือดร้อนไปทั่ว และพอใกล้เลือกตั้งก็หว่านเงินให้เพื่อซื้อใจเอาใจ รัฐบาลต้องพึงระมัดระวัง" นายภูมิธรรม กล่าว

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลายโครงการไม่ได้เพิ่งมาคิดและทำในวันนี้ เพราะมีกระบวนการสอบถามความเห็นจากประชาชน ซึ่งใช้เวลามาพอสมควร แต่มาประจวบเหมาะกับเวลาช่วงสิ้นปีพอดี และยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากให้สื่อเขียนว่ารัฐบาลนี้แจกๆ เพื่อการเมือง เพราะทุกอย่างกว่าจะออกมาได้มันต้องดูกฎหมาย ดูวิธีการ ดูงบประมาณ ก็พยายามเร่งสปีดให้เต็มที่ พอดีออกมาในช่วงนี้ อย่าหาว่าเป็นเรื่องการเมืองไปทั้งหมดเลย เป็นเรื่องของการทำงานต่อเนื่อง วันหน้ารัฐบาลใหม่มาก็คงต้องทำต่อเนื่อง