posttoday

"บิ๊กตู่" เปรยจะอดทนใช้ความดีลงสนามการเมือง-แต่ก็มีขีดจำกัด

05 พฤศจิกายน 2561

นายกฯ ย้ำเรียกถกปลดล็อกพรรคการเมืองหลังกฎหมายเลือกตั้งบังคับใช้-ลั่นจะอดทนใช้ความดีเข้าสู่สนามการเมือง แต่ก็มีขีดจำกัด

นายกฯ ย้ำเรียกถกปลดล็อกพรรคการเมืองหลังกฎหมายเลือกตั้งบังคับใช้-ลั่นจะอดทนใช้ความดีเข้าสู่สนามการเมือง แต่ก็มีขีดจำกัด

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงความคืบหน้ากำหนดหารือพรรคการเมืองเพื่อปลดล็อก ว่า จะนัดหารือต่อเมื่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ ดังนั้นมาเมื่อไหร่ก็นัดหารือเมื่อนั้น

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองเริ่มมีการสาดโคลนกันไปมาระหว่างหาสมาชิกพรรค ว่า สื่อก็ต้องบอกว่าอย่าให้เขาทำ อย่าค่อยแต่แพร่ข่าวโจมตีกันไปมา ต้องบอกให้เขาหยุด

เมื่อถามว่ากรณีพรรคการเมืองลงพื้นที่หาสมาชิกแต่กลับมีกลุ่มคนขัดขวางและตำหนิด่าทอ เรื่องนี้จะนำไปสู่การเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะให้ตนทำอย่างไร ตนไม่ได้ทำอะไรและไม่ได้ไปด่าด้วย ดังนั้นใครจะด่าใครก็ด่ากันไป ถ้าไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะประชาชนจะเป็นคนเลือกเอง

เมื่อถามว่าพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ คสช.จะต้องเข้มงวดเรื่องการหาเสียงและดูนโยบายของพรรคการเมืองหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของเขาจะไปคุมอะไรมากนัก แต่พรรคการเมืองควรพูดในนโยบายหรือควรพูดวิธีการปฎิบัติ เมื่อเป็นรัฐบาลจะทำอย่างไร เช่น หากยกปัญหาความยากจนว่าจะทำให้รวยขึ้นอย่างไร พูดแค่นี้ใครก็พูดได้

เมื่อถามว่าส่วนที่ระบุว่า เป็นนักการเมืองต้องหน้าด้าน แต่ตัวเองจะเอาความดีเข้าสู้นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้จักความดีหรือ หากรู้จักก็ไม่ต้องถามว่าความดีคืออะไร แต่ผมก็ทนของผม แต่ความอดทนก็มีขีดจำกัดเหมือนกัน