posttoday

"ทักษิณ"บินฮ่องกงสู้เลือกตั้ง เดินเกมผนึก3พรรคหวังกวาด250เสียง

04 ตุลาคม 2561

เพื่อไทยเตรียมยุทธศาสตร์ตั้งพรรคสาขาเก็บคะแนน สส.ปาร์ตี้ลิสต์หวังได้เกิน 250 เสียง

เพื่อไทยเตรียมยุทธศาสตร์ตั้งพรรคสาขาเก็บคะแนน สส.ปาร์ตี้ลิสต์หวังได้เกิน 250 เสียง

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เดินทางมายังเกาะฮ่องกง เพื่อหารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทยในการรับมือการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ล่าสุดจะมีการตั้งพรรคเพื่อชาติขึ้นมาเป็นพรรคสำรองของพรรคเพื่อไทยอีกหนึ่งพรรค หลังจากก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวพรรคเพื่อธรรมไปแล้ว โดยเบื้องต้นจะให้นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ เป็นหัวหน้าพรรค แต่นายนพดลยังแบ่งรับแบ่งสู้

“เบื้องต้นที่วางกันไว้จะมีเพียง 3 พรรคเท่านั้น คือ พรรคเพื่อไทย เพื่อธรรม และเพื่อชาติ โดยทั้ง 3 พรรคอาจจะประกาศเป็นพันธมิตรกันทางการเมืองในการเลือกตั้ง โดยประกาศว่าหากต้องการให้พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลต้องเลือก 3 พรรคดังกล่าวให้ได้ 250 เสียงขึ้นไป รวมทั้งปาร์ตี้ลิสต์” แหล่งข่าวระบุ

สำหรับยุทธศาสตร์ในการส่งผู้สมัครนั้น ทางพรรคเพื่อไทยประเมินว่าในการเลือกตั้งระบบใหม่ พรรคจะได้ สส.ปาร์ตี้ลิสต์น้อย จึงเน้นส่ง สส.เขตที่มั่นใจว่าจะได้รับการเลือกตั้งเป็นหลัก ส่วนพื้นที่ที่ไม่มีโอกาสได้ สส.อย่างพื้นที่ภาคใต้หรือภาคอื่นๆ ก็จะเปิดทางให้ผู้สมัครจากพรรคเพื่อธรรมและเพื่อชาติ ลงสมัครแทน เพื่อหวังจะได้ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเพื่อชาติและพรรคเพื่อธรรมจะยังเป็นพรรคสำรองหากพรรคเพื่อไทยถูกยุบอีกด้วย

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงหลังประชุมใหญ่พรรคว่า ที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบข้อบังคับพรรค และมีมติให้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดเดิมรักษาการไปก่อนจนถึงวันที่ 28 ต.ค. จึงจะมีการเลือกคณะกรรมการชุดใหม่

ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ อดีต สส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมบุตรชาย ได้มาสมัครสมาชิกและร่วมประชุมกับพรรคเพื่อไทยด้วย

ขณะที่ นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ ก็กล่าวยอมรับว่าได้เสนอตัวลง สส.เขตบางแค กรุงเทพมหานคร แทนนายสุธา ชันแสง อดีต สส.เขตดังกล่าว ซึ่งมีปัญหาทางด้านสุขภาพ