posttoday

หัวหน้าคสช.ใช้ม.44ตั้งบอร์ดเรคกูเลเตอร์

14 กันยายน 2561

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะคสช.แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะคสช.แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 14/2561 เรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานโดยที่ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการกำกับกิจการพลังงานตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 95/2557 เรื่อง การให้เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานพ้นจำกตำแหน่งและการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ลงวันที่ 17 กรกฎาคม พุทธศักราช 2557 บางคนได้พ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอายุครบเจ็ดสิบปีบริบูรณ์และบางคนได้ลาออกจากการดำรงตำแหน่งทำให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานที่เหลืออยู่ขาดผู้เชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ในสาขาอันจะเป็นประโยชน์ต่อกิจการพลังงานทำให้ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ในรูปแบบคณะกรรมการที่ต้องการกรรมการที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญที่หลากหลายเพื่อกำกับดูแลการประกอบกิจการพลังงานของประเทศได้ออย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ การที่พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 ได้บัญญัติให้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการกำกับกิจการพลังงานบางส่วนได้ทุกสามปี ซึ่งสมควรให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขและระยะเวลาดังกล่าว แต่หากจะปฏิบัติตามโดยใช้วิธีสรรหาบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการกำกับกิจการพลังงานในขณะนี้ตามระยะเวลา หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการคัดเลือกกรรมการกำกับกิจการพลังงานที่กฎหมายกำหนดจะต้องใช้ระยะเวลานาน อันจะส่งผลกระทบต่อการกำกับดูแลการประกอบกิจการพลังงานซึ่งมีเรื่องต้องได้รับการพิจารณาและกำกับดูแลโดยเร่งด่วน รวมทั้งเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปประเทศด้านพลังงานและป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อระบบเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ
         
อำศัยอำนาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคำสั่ง ดังต่อไปนี้

คลิกอ่านทั้งหมด http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/E/225/T30.PDF