posttoday

พรรคการเมืองวอนคลายล็อก ให้ใช้สื่อโซเชียลได้

02 กันยายน 2561

“ไพบูลย์” ขอ คสช.ควรปลดล็อกโซเชียลเปิดช่องทางหาสมาชิกพรรคได้

“ไพบูลย์” ขอ คสช.ควรปลดล็อกโซเชียลเปิดช่องทางหาสมาชิกพรรคได้

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่า การที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมากำหนดกติกาห้ามใช้สื่อโซเชียลมีเดีย อาทิ เฟซบุ๊กแฟนเพจ โฆษณาชวนเชื่อนั้น เป็นที่เข้าใจดีว่าต้องการจัดระเบียบเรื่องการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ก่อนที่จะมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ประกาศวันเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม คสช.ควรเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมือง สามารถสื่อสารไปยังสมาชิกพรรคได้ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย รวมถึงประกาศเชิญชวนให้ประชาชนสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคได้ เพราะการสื่อสารไปยังสมาชิกพรรค หรือเชิญชวนประชาชนให้สมัครนั้นไม่ใช่การรณรงค์หาเสียง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร เปิดเผยว่า หลังจากเดือน ก.ย.กระบวนการตั้งพรรคการเมืองคงจะมีการดำเนินการกันเรียบร้อยหมดแล้ว ดังนั้น กลุ่มสามมิตรน่าจะไปเข้าสังกัดพรรคการเมืองด้วย ซึ่งการตัดสินใจว่าจะไปสังกัดพรรคการเมืองใดนั้น คงจะใช้เวลาไม่นาน เพราะผู้ใหญ่ของกลุ่มสามมิตรเองก็ได้มีการพูดคุยกันมาโดยตลอดอยู่แล้ว ดังนั้น ในช่วงเวลาดังกล่าวจึงน่าจะมีความชัดเจนว่า กลุ่มสามมิตรจะเปลี่ยนจากกลุ่มไปเป็นพรรคการเมืองหรือไม่

นอกจากนี้ วานนี้ ที่หอประชุมวิทยาลัยอิสลาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี สมาชิกพรรคประชาชาติได้จัดประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค โดยที่ประชุมมีมติให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นหัวหน้าพรรค และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเลขาธิการพรรค นอกจากนี้สมาชิกพรรคได้เลือกกรรมการพรรคอีกไม่เกิน 41 คน

นายวันมูหะมัดนอร์ หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การเปิดตัวพรรคประชาชาติวันนี้ ที่เลือก จ.ปัตตานี ภายใต้เหตุผลเพราะเชื่อว่าประเทศไทยไม่ใช่เฉพาะที่กรุงเทพฯ เพียงจังหวัดเดียว ประเทศไทยต้องสามารถไปได้ทุกจังหวัด อีกทั้งสมาชิกผู้ก่อตั้งพรรคส่วนใหญ่อยู่ในเขตจังหวัดภาคใต้อีกด้วย