posttoday

สนช.ค้านแก้ไพรมารีโหวต "พล.อ.สมเจตน์"อัดลืมปฏิรูปลั่นทำไม่ได้เลื่อนเลือกตั้ง

30 สิงหาคม 2561

"วิษณุ" แย้มไพรมารีโหวตแบบใหม่ หยิบของเก่า กรธ.ปัดฝุ่น ใช้เวลา 30 วัน หลังแบ่งเขตเลือกตั้ง

"วิษณุ" แย้มไพรมารีโหวตแบบใหม่ หยิบของเก่า กรธ.ปัดฝุ่น ใช้เวลา 30 วัน หลังแบ่งเขตเลือกตั้ง

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยที่จะมีการแก้ไขวิธีการทำไพรมารีโหวต และต้องพิจารณาให้ชัดเจนว่ามีปัญหาอะไรถึงทำไพมารีโหวตแบบเดิมไม่ได้ เพราะทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ก็ไม่เห็นมีปัญหาและบอกว่าพร้อมจะทำกันหมด จึงไม่รู้เป็นปัญหาของใคร

"ไม่ทราบว่าความคิดที่จะปฏิรูปเปลี่ยนแปลงไปแล้วหรืออย่างไร เราไม่รู้ว่ามีปัญหาอะไรทำไมทำไม่ได้ ถ้าพรรคไหนบอกทำไม่ได้ หรือไม่พร้อมจะทำ ก็ร้องขอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562" พล.อ. สมเจตน์ กล่าว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดทำไพรมารีโหวตใหม่ ควรทำในช่วง 30 วันสุดท้ายของระยะเวลา 90 วัน ก่อน พ.ร.บ.เลือกตั้ง สส. และ พ.ร.บ.การได้มาซึ่ง สว.มีผลใช้บังคับ เพราะ 60 วันแรก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน จากนั้น 30 วัน สุดท้ายให้ดำเนินการทำไพรมารีโหวตในรูปแบบใหม่ ก่อนที่จะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งในเวลา 150 วัน

ขณะเดียวกันการหาเสียงเลือกตั้งจะเกิดในช่วงเวลานั้น ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าเวลา 30 วันในการทำไพรมารีโหวต ถือว่าน้อยไปหรือไม่ ความจริงต้องการแค่ 15 วัน เพราะสามารถทำได้พร้อมกันทั่วประเทศ

สำหรับวิธีการทำไพรมารีโหวตนั้น เบื้องต้นอาจใช้วิธีการที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เคยเสนอ คือ ให้ทุกพรรคตั้งกรรมการสรรหาผู้สมัคร สส. 11 คน โดยมาจากกรรมการบริหารพรรค 7 คน และสมาชิกพรรค 4 คน เพื่อไปคุยกับสมาชิกแต่ละเขต ก่อนจัดทำเป็นบัญชีเพื่อเสนอให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา

ทั้งนี้ หากกรรมการบริหารพรรคไม่เห็นด้วย ให้ส่งรายชื่อกลับไปที่กรรมการสรรหาเพื่อสรรหาใหม่ และนำมาเสนอกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง หากกรรมการบริหารพรรคยังไม่เห็นด้วยอีก ให้กรรมการบริหารพรรคประชุมร่วมกับกรรมการสรรหา เพื่อลงคะแนนลับ เลือกบัญชีผู้สมัคร