posttoday

ประธานสนช.ส่งร่างกฎหมายเลือกตั้งสส.ให้บิ๊กตู่แล้ว

12 มิถุนายน 2561

"พรเพชร" เผยส่งร่างกฎหมายเลือกตั้งสส.ให้นายกฯแล้ว มั่นใจทุกอย่างเดินตามโรดแมป ระบุ อยากให้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จก่อนเลือกตั้งใหญ่

"พรเพชร" เผยส่งร่างกฎหมายเลือกตั้งสส.ให้นายกฯแล้ว มั่นใจทุกอย่างเดินตามโรดแมป ระบุ อยากให้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จก่อนเลือกตั้งใหญ่

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ได้ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปแล้วเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. หลังจากได้รับคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญ

ประธานสนช. กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนต่อไปจะเป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่ต้องส่งร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป ซึ่งเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามโรดแมปในปี 2562 ส่วนกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นอยู่ระหว่างรอรัฐบาลส่งร่างกฎหมายมาให้สนช. พิจารณา โดยเข้าใจว่าขณะนี้อาจจะมีปัญหาในชั้นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ ซึ่งสนช. ยังระบุไม่ได้ว่าจะใช้เวลาพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเท่าไหร อย่างไรก็ตามอยากพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวให้เสร็จก่อนการเลือกตั้งสส.

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงการประชุมสนช. เพื่อพิจารณาร่างยุทธศาสตร์ชาติ วันที่ 14 มิ.ย. นี้ สนช. จะตั้งกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณา ให้เสร็จภายใน 30 วัน ดูแล้วคงให้ความเห็นชอบ แต่อาจจะมีการแนบข้อสังเกตประกอบไปด้วย คนที่มาชี้แจงต่อสนช. คงเป็นรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง