posttoday

ยื่นสนช.สอบ "สมชาย" เอี่ยวคดีสหกรณ์ยูเนี่ยน ชี้ไม่ควรชิงเก้าอี้กกต.

23 พฤษภาคม 2561

ตัวแทนผู้เสียหายกรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ยื่นสนช.ค้าน "สมชาย ชาญณรงค์กุล" นั่งกกต. ชี้เอี่ยวคดีสหกรณ์

ตัวแทนผู้เสียหายกรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ยื่นสนช.ค้าน "สมชาย ชาญณรงค์กุล" นั่งกกต. ชี้เอี่ยวคดีสหกรณ์

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. นางสาวกาญจนา ภู่ทอง ผู้ประสานงานตัวแทนประชาชนผู้ได้รับความเสียหายกรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านนายสมชาย ชาญณรงค์กุล ผู้ได้รับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยมีนายสมชาย แสวงการ โฆษกคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกกต. เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นางสาวกาญจนา กล่าวว่า พวกตนเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหายกรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด อันเป็นผลจากการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของนายสมชาย ในขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ทำหน้าที่นายทะเบียนสหกรณ์ โดยได้ฟ้องร้องต่อศาลอาญาด้วย

ทั้งนี้ รายงานการสอบสวน สำนักคดีอาญาพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุด้วยว่า การกระทำดังกล่าวของนายทะเบียนสหกรณ์ถือได้ว่าเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิวัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่สหกรณ์หรือสมาชิก อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ2542 ดังนั้น จึงเห็นว่านายสมชายเป็นผู้ที่ไม่สมควรจะได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ดำรงตำแหน่งกกต.

ด้านนายสมชาย กล่าวว่า จะนำข้อมูลเสนอต่อประธานกรรมาธิการฯ ซึ่งถือเป็นการรับข้อมูลจากประชาชนช่องทางหนึ่ง และหากใครที่มีข้อมูลก็สามารถส่งข้อมูลมาได้จนถึงวันที่ 25 พ.ค.นี้ ส่วนจะเชิญผู้ร้องและผู้ถูกร้องมาให้ข้อมูลด้วยหรือไม่นั้น กรรมาธิการฯ จะมีการพิจารณาอีกครั้ง