posttoday

"บิ๊กตู่"ลั่นไม่ได้ดูดสส. ชี้นักการเมืองมาเอง

01 พฤษภาคม 2561

นายกฯแจงไม่มีการดูดส.ส. ชี้นักการเมืองมาขอพบ ขอหารือเอง ชี้พูดว่าดูดส.ส.มีมานาน แต่ไม่ใช้ว่าจะยอมรับกติกานี้

นายกฯแจงไม่มีการดูดส.ส. ชี้นักการเมืองมาขอพบ ขอหารือเอง ชี้พูดว่าดูดส.ส.มีมานาน แต่ไม่ใช้ว่าจะยอมรับกติกานี้

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. โดยนายกฯกล่าวถึงกรณีเสียงวิพากษณ์วิจารณ์ประเด็นการดูด ส.ส. ว่า "ผมก็ฟังและ ผมก็รู้ว่าเราทำอะไรอยู่ ส่วนที่ ผมพูดว่ากรณีดูด ส.ส.เป็นมานานแล้วนั้น ไม่ใช่ว่าผมยอมรับกติกานี้ ขอให้ไปพิจารณาดูว่าที่มีข่าวสารออกมานั้น เป็นการสมัครใจของนักการเมืองเองหรือไม่ ทุกครั้งเวลาเลือกตั้ง ทุกคนจะเห็นอยู่ว่า จะมีการย้ายพรรคตรงโน้นตรงนี้ อะไรต่างๆของ ส.ส. ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับนโยบายพรรคของ สส.ที่อยู่มาก่อน และเขาเห็นอนาคตเขาหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของเขา ผมไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวตรงนี้เลย"

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ได้สอบถามไปยังพรรคการเมืองที่มีข่าวว่าสนับสนุนตนว่า ทำอย่างที่มีข่าวหรือเปล่า ไปเสนอผลประโยชน์กับอดีตส.ส.หรือไม่ เขาก็บอกว่าไม่มีอะไร นั่งอยู่เฉยๆ ก็มีคนติดต่อมาขอพบ ขอหารือซึ่งเป็นธรรมดา ของการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในช่วงนี้

"ผมไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง และสิ่งสำคัญที่สุด ผมไม่เห็นด้วยเลย แต่ถ้าเป็นเรื่องการแลกเปลี่ยนเรื่องความคิดเห็นทางการเมือง ก็เป็นเรื่องของเขา ผมบังคับใครไม่ได้อยู่แล้ว และผมไม่ต้องการให้มีการใช้เงิน และเสนอผลประโยชนไว้ล่วงหน้า ผมไม่ต้องการให้มีโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะการซื้อ การสัญญาให้ตำแหน่งโควต้ารัฐมนตรี ผมว่ามันไม่ค่อยถูก เป็นเรื่องของทุกคนที่จะมาทำงานร่วมกัน พัฒนาประเทศร่วมกัน ต้องไปหารือกันว่าจะทำอย่างไร ในการเป็นรัฐบาล เป็นฝ่ายค้าน"นายกฯกล่าว