posttoday

ผบ.ทหารสูงสุดลาวขอไทยวางใจไม่ปล่อยกลุ่มหนีคดี-เสื้อแดงเคลื่อนไหว

22 เมษายน 2561

"ผบ.สูงสุด ลาว" ขอไทย "วางใจ-ไม่ต้องกังวล" ย้ำไม่ปล่อยกลุ่มคนหนีคดี-เสิ้อแดงหนีมาอยู่ในประเทศเคลื่อนไหว

"ผบ.สูงสุด ลาว" ขอไทย "วางใจ-ไม่ต้องกังวล" ย้ำไม่ปล่อยกลุ่มคนหนีคดี-เสิ้อแดงหนีมาอยู่ในประเทศเคลื่อนไหว

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.ท.สุวอน เลืองบุนมี หัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว พร้อมคณะนายทหารทั้งสองประเทศ ร่วมทอดผ้าป่า ที่ วัดองค์ตื้อมหาวิหาร นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อร่วมบูรณปฏิสังขรณ์หลังคาโบสถ์และศาลาโรงธรรม (ศาลาการเปรียญ) ของวัดองค์ตื้อมหาวิหาร ซึ่งถือเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดในนครหลวงเวียงจันทน์

ทั้งนี้ พล.อ.ธารไชยยันต์ และคณะได้เดินทางมาเยือนกองทัพลาว22-24 เมย. อย่างเป็นทางการ จะพบ รมว.กลาโหม และ ผบ.สูงสุดของลาว

"นอกจากเราจะกระชับความสัมพันธ์ ทางทหาร ในเรื่องความมั่นคงแล้ว ผมตั้งใจว่า เราจะต้อง ทำบุญร่วมกัน ระหว่าง ผบ.สส. ของ 2 ประเทศ รวมทั้งประเทศเพิ่อนบ้านอื่นๆ ด้วย เพราะเราศาสนา ภาษา ใกล้เคียงกัน"พล.อ.ธารไชยยันต์

ด้าน พล.ท.สุวอน กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ถือเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่ได้แสดงถึงนิมิตหมายและสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ระหว่าง 2 กองทัพทั้งลาวและไทย

"สิ่งสำคัญคือกองทัพของลาว และไทยไม่เคยมีการทะเลาะวิวาทกัน มีความสัมพันธ์ทางทหารแน่นแฟ้น ที่ผ่านมามีการช่วยเหลือกันมาตลอด มีความร่วมมือกันรักษาสันติภาพ และช่วยกันอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทั้งสองประเทศไปมาหาสู่เพื่อทำมาหากินด้วยกันอย่างสะดวกสบาย"พล.ท.สุวอน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกลุ่มบุคคลหนีคดีทั้งคดีการเมือง กลุ่มเสิ้อแดง และคดีความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาหลบในประเทศลาวนั้น พล.ท.สุวอน กล่าวว่า ขอให้วางใจ และไม่ต้องห่วง ทางเราจะดูแล ไม่ให้มีการเคลื่อนไหวอะไร ที่ส่งผลกระทบกับประเทศไทยแน่นอน

"ขอให้วางใจได้ บ่ต้องเป็นกังวล ไม่ต้องกังวล ขอให้วางใจได้" พลโทสุวอน กล่าว