posttoday

มติสนช.ไม่เห็นชอบ "ภรณี ลีนุตพงษ์" นั่งผู้ตรวจการแผ่นดิน

19 เมษายน 2561

สนช.ลงมติไม่เห็นชอบ "ภรณี ลีนุตพงษ์" นั่งผู้ตรวจการแผ่นดิน เหตุคุณสมบัติไม่ครบตามรธน. พบกระบวนสรรหามีปัญหา

สนช.ลงมติไม่เห็นชอบ "ภรณี ลีนุตพงษ์" นั่งผู้ตรวจการแผ่นดิน เหตุคุณสมบัติไม่ครบตามรธน. พบกระบวนสรรหามีปัญหา

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเสียงข้างมาก 117 คะแนนต่อ 64 คะแนน ไม่เห็นชอบให้นางภรณี ลีนุตพงษ์ ผู้พิพากษาสมทบฝ่ายบริหาร ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน ภายหลังสนช. ได้ประชุมลับ เพื่อพิจารณารายงานการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม นานกว่า 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้รายงานข่าวจากสนช. แจ้งว่าเหตุผลที่นางภรณี ไม่ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว เพราะมีคุณสมบัติที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 202 ว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และ มีสุขภาพที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน สนช.หลายคนยังมีความเห็นว่ากระบวนการสรรหาของคณะกรรมการสรรหา ยังพบว่าการประกาศรับสมัครขาดความชัดเจน คือ การไม่ลงรายละเอียดว่าการเปิดรับสมัครครั้งนี้ต้องการเน้นไปที่ผู้มีประสบการณ์ในการดำเนินกิจการอันเป็นสาธารณะไม่น้อยกว่า 20 ปี ส่งผลให้มีผู้ผ่านคุณสมบัติจำนวน 2 คน จากทั้งหมด 14 คนเท่านั้น ดังนั้น ที่ประชุมลับ สนช. จึงได้อภิปรายท้วงติงและเสนอว่า การเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดินครั้งต่อไป ต้องประชาสัมพันธ์และเขียนรายละเอียดให้ชัดเจน เพื่อให้บุคคลที่มีความสามารถและมีประสบการณ์ด้านสาธารณะ ไม่ต่ำกว่า 20 ปี เข้าสมัคร