posttoday

แกนนำเพื่อไทยบุกถิ่น "สะสมทรัพย์" สมชายยันมาตีกอล์ฟไม่คุยการเมือง

18 เมษายน 2561

แกนนำเพื่อไทยยกก๊วนตีกอล์ฟถิ่น "สะสมทรัพย์" สมชายบอกมาตีกอล์ฟไม่คุยการเมือง แต่เอ่ยปากชวน "ไชยยศ" ไปอยู่พรรคด้วยกัน

แกนนำเพื่อไทยยกก๊วนตีกอล์ฟถิ่น "สะสมทรัพย์" สมชายบอกมาตีกอล์ฟไม่คุยการเมือง แต่เอ่ยปากชวน "ไชยยศ" ไปอยู่พรรคด้วยกัน

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. แกนนำพรรคเพื่อไทยกว่า 20 คน นำโดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นายชัยเกษม นิติสิริ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายวราเทพ รัตนากร นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคฯ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ฯลฯ ได้เดินทางไปออกรอบตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟนิกันติ จ.นครปฐม ของตระกูล “สะสมทรัพย์” โดยมีนายไชยยศ และนายอนุชา สะสมทรัพย์ ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ระหว่างการพูดคุยส่วนตัวนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนายภูมิธรรม เวชชยชัย ได้เอ่ยปากชวนนายไชยยศ สะสมทรัพย์ ให้ไปอยู่พรรคเพื่อไทยด้วยกัน ซึ่งนายไชยยศได้แต่หัวเราะโดยไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ

สำหรับการออกรอบตีกอล์ฟของแกนนำพรรคเพื่อไทยในวันนี้ ทั้งนายไชยยศ และนายอนุชาไม่ได้ร่วมก๊วนด้วย ขณะที่นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ อดีต รมว.แรงงาน ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ ส่วนนายไชยา มีอาการไม่สบาย จากนั้นจะมีการรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน

ด้านนายอนุชา ระบุว่า สนามกอล์ฟนี้เปิดรับทุกคน โดยไม่รู้ล่วงหน้าว่าใครจะเดินทางมา ซึ่งในฐานะเจ้าของสนามก็ให้การต้อนรับทุกคน เช่นเดียวกับกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาก่อนหน้านี้ ซึ่งวันนี้จะไม่มีการพูดคุยเรื่องการเมือง พร้อมกับพยายามส่งสัญญาณให้แกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่ให้พูดเรื่องการเมือง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงการยืนยันสมาชิกภาพพรรคเพื่อไทยของคนในตระกูลสะสมทรัพย์ นายอนุชาระบุเพียงว่า "เมื่อชาติต้องการ"

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จะไม่สอบถามเรื่องการเป็นสมาชิกสภาพกับอดีต ส.ส.ในตระกูลสะสมทรัพย์ เพราะถือว่าเป็นการพบปะเพื่อออกกำลังกายและพูดคุยเรื่องทั่วไป ซึ่งพรรคยังมีเวลาจนถึงวันที่ 30 เม.ย. ที่จะให้สมาชิกแสดงตัวตน และเคารพการตัดสินใจของอดีต ส.ส.ทุกคน

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ กล่าวว่า วันนี้มาตีกอล์ฟจริงๆ เพราะสมาชิกพรรคหลายคนชอบตีกอล์ฟ และจะวนไปสนามต่างๆ ซึ่งวันนี้เรามาที่สนามนิกันติ โดยเจ้าของสนามมาให้การต้อนรับ เพราะทำงานการเมืองร่วมกันมา แต่ไม่ได้คุยการเมือง เพราะการเมืองจะคุยที่ไหนก็ได้ ยืนยันว่าการมาครั้งนี้ไม่ได้มาจีบตระกูลสะสมทรัพย์ เพราะทุกคนมีวุฒิภาวะ มีวิจารณญาณว่าจะทำงานการเมืองกันอย่างไร เราไม่ขอก้าวก่าย และไม่เกี่ยวข้องกับการยืนยันสมาชิก เพราะเลขาธิการพรรคฯ เคยประกาศให้มายืนยันสมาชิกแล้ว ซึ่งยังมีเวลาถึงวันที่ 30 เม.ย. ซึ่งคนที่ยังไม่ได้ยืนยันก็สามารถสมัครใหม่ได้ ส่วนคนที่ยืนยันแล้วก็สามารถลาออกไปพรรคอื่นได้ จนกว่าจะถึงการเลือกตั้ง

"ที่นายกฯบอกว่าจะจับตาดูและอย่าเคลื่อนไหวหรือทำอะไรผิดกฎหมายนั้น เราไม่จำเป็นต้องสื่อสารอะไรหรือแก้ตัวกับใคร ไม่ได้ทำผิดก็ไม่ต้องแก้ตัว"นายสมชายกล่าว

ด้านนายไชยยศ สะสมทรัพย์ อดีตรมช. คลัง กล่าวถึงจุดยืนทางการเมืองของตระกูลสะสมทรัพย์ว่า ตนประหลาดใจว่าทำไมถึงมองการเมืองเป็นยาพิษ ถ้ามองอย่างนั้นก็อย่ามีการเลือกตั้ง ตนคิดว่าการเมืองเป็นสิ่งที่งดงาม การเมืองและการเลือกตั้งตนคิดว่าไม่ใช่เรื่องเลวร้าย ส่วนจุดยืนตระกูลสะสมทรัพย์นั้น พวกเราเป็นผู้อาสามาบริหารประเทศเพื่อประชาชน ซึ่งประชาชนก็จับตาดูพวกเราอยู่ ซึ่งจะต้องถามประชาชนว่าจะให้เราไปอยู่ที่ไหน และที่ผ่านมาจากการฟังเสียงประชาชนก็มีทั้งสองทางคือให้อยู่ทั้งกับคสช. และอยู่กับพรรคเพื่อไทย แต่สุดท้ายการเมืองก็คือนัตตา ไม่อยู่ภายใต้การบังคับของใคร แต่ก็ต้องฟังเสียงประชาชนด้วย

เมื่อถามว่านายกฯได้มาทาบทามตระกูลสะสมทรัพย์ไปเป็นที่ปรึกษาเหมือนตระกูลคุณปลื้มหรือไม่ นายไชยยศ กล่าวว่า เขาก็ได้แล้ว และทางนายกฯก็ไม่ได้หารือ หรือคุยกับสะสมทรัพย์ ขอให้ท่านติดต่อก่อนแล้วเราจะบอก ยืนยันว่าตระกูลสะสมทรัพย์ไม่เคยมืดมนทางการเมือง เราชัดเจนตลอด ส่วนการยืนยันสมาชิกพรรคเพื่อไทยนั้น ตนเคยถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปแล้ว และยังไม่ได้สมัครสมาชิกพรรคใด ถึงวันที่เปิดรับสมัคร ก็จะได้รู้ว่าตนจะไปหรือไม่ ตอนนี้ขออยู่กับตัวเองก่อน