posttoday

"วัฒนา"โวยจนท.คุมตัว "เอกชัย-โชคชัย" ริดรอนเสรีภาพตามรธน.

16 เมษายน 2561

"วัฒนา เมืองสุข" ชี้เจ้าหน้าที่คุมตัว 2 นักกิจกรรมเตรียมเดินทางไปบ้านประวิตรเป็นมาเฟีย ลั่นเป็นการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

"วัฒนา เมืองสุข" ชี้เจ้าหน้าที่คุมตัว 2 นักกิจกรรมเตรียมเดินทางไปบ้านประวิตรเป็นมาเฟีย ลั่นเป็นการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Watana Muangsook แสดงความเห็นกรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นายเอกชัย หงส์กังวาล และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ขณะเตรียมเดินทางไปทำกิจกรรมที่บ้านพัก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ภายในซอยลาดพร้าว 71 โดยระบุข้อความดังนี้

เช้าตรู่วันนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบมากกว่า 10 คน ยกกำลังมาอุ้มตัวสองนักกิจกรรมคือ นายเอกชัย หงส์กังวาล และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ที่บริเวณปากซอยลาดพร้าว 109 จากนั้นลากตัวบุคคลทั้งสองขึ้นรถโดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือแสดงหมาย คลุมหัว ยึดโทรศัพท์ แล้วนำไปควบคุมตัวที่ บก.น. 4

สาเหตุที่สองนักกิจกรรมถูกอุ้ม เพราะผู้ใหญ่ไม่สบายใจและไม่ต้องการให้ไปทำกิจกรรมที่บ้านของพลเอกประวิตรที่ซอยลาดพร้าว 71 ซึ่งมีพิธีรดน้ำดำหัวเนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ ผมเชื่อว่าการที่ตำรวจต้องยอมประพฤติตัวเป็นมาเฟียยกกำลังมาอุ้มสองนักกิจกรรมเพราะได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา แต่ผมก็เชื่ออีกเช่นกันว่าคงไม่มีผู้บังคับบัญชาคนใด “หน้าตัวผู้” พอที่จะออกมาแสดงความรับผิดชอบ ผู้บังคับบัญชาแบบนี้คงไม่มีถ้อยคำใดเหมาะสมไปกว่าคำว่า “บัดซบ” เพราะผลของคำสั่งอาจทำให้ลูกน้องต้องรับกรรมถูกดำเนินคดีอาญาในความผิดฐานทำให้เสื่อมเสียเสรีภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 และ 310

การกระทำของสองนักกิจกรรมเป็นการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่ผู้รักษากฎหมายกลับเป็นฝ่ายกระทำความผิดเสียเอง ทั้งยังเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ ผมไม่คาดหวังจะเห็นการแสดงความรับผิดชอบจากรัฐบาลหรือบุคคลในรัฐบาลที่รับผิดชอบด้านความมั่นคง จึงขอเตือนสติเผื่ออาจจะผ่านเข้าไปในสมองได้บ้างว่า ทุกคนที่กินเงินเดือนจากภาษีของประชาชนเป็นบุคคลสาธารณะ หากไม่สบายใจหรือยอมรับการตรวจสอบจากประชาชนไม่ได้มีทางเดียวคือ “ออกไป” แล้วกลับไปอยู่บ้าน ผมรับรองว่าคนอย่างพวกคุณไม่มีราคาพอที่ประชาชนจะมาเสียเวลาด้วย นอกจากจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายบ้านเมืองที่จะเอาตัวมาดำเนินคดีที่ทำกรรมไว้กับประชาชน รักษาชีวิตไว้ให้ดีอย่ารีบหนีไปก่อนแล้วกัน