posttoday

“สนช.” ดันกม.ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง หากทอดทิ้ง มีโทษจำคุก-ปรับ

28 มีนาคม 2561

“สนช.” ดันกฎหมายขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง เปิดช่อง อปท.ทำหน้าที่สำรวจและขึ้นทะเบียน พร้อมกำหนดบทลงโทษหากทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง มีโทษทั้งจำ-ทั้งปรับ

“สนช.” ดันกฎหมายขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง เปิดช่อง อปท.ทำหน้าที่สำรวจและขึ้นทะเบียน พร้อมกำหนดบทลงโทษหากทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง มีโทษทั้งจำ-ทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่รัฐสภา คณะกรรมการติดตามกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. จัดสัมมนาเรื่อง "ร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ โดยนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า ปัจจุบันเกิดปัญหาการทอดทิ้งสัตว์ในที่สาธารณะ เป็นที่มาของปัญหาโรคระบาดในสัตว์  ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระของภาครัฐในการปัญหา ตลอดจนส่งผลต่อสุขภาพและอนามัยของประชาชน เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว รวมถึงป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ จึงควรให้มีการควบคุมทางทะเบียนและเพิ่มความรับผิดชอบของเจ้าของสัตว์ รวมทั้งเพิ่มบทบาทหน้าที่และอำนาจของราชการส่วนท้องถิ่นในการดำเนินการออกข้อบัญญัติท้องถิ่นในการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ตลอดจนกฎหมายที่มีผลใช้บังคับในปัจจุบันยังไม่ครอบคลุมถึงการดำเนินการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงอย่างเป็นระบบ และไม่มีบทกำหนดโทษสำหรับเรื่องดังกล่าว จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัติฉบับนี้

ด้านนายวิศิษฏ์ วิชาศิลป์ อดีตรองผู้อำนวยองค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. ทำหน้าที่สำรวจ เพราะ อปท.มีความใกล้ชิดกับประชาชน และรู้จักพื้นที่ที่รับผิดชอบดี รวมถึงหากดำเนินการได้สำเร็จจะทำให้กรมปศุสัตว์ทราบจำนวนที่แน่ชัดของสัตว์แต่ละชนิดมากขึ้น ส่วนค่าฝังชิพสัตว์ อยู่ที่ 100-200 บาท แต่ไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนจะต้องแบกรับ รัฐอาจต้องนำงบประมาณมาดำเนินการเรื่องนี้

นายธีรวุฒิ กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ตามกฎหมาย จะไม่มีสุนัขจรจัดเลย เพราะอปท.จะเป็นผู้ดำเนินการจับไปควบคุมตามศูนย์พักพิง แต่หาก อปท.ไม่มีศักยภาพเลี้ยงดู สามารถเปิดให้ประชาชนที่มีศักยภาพเข้ามาช่วยดูแลด้วย แต่อย่างไรก็ตามได้กำหนดให้มีสุนัขชุมชน คือสุนัขที่มีความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน ไม่เป็นอันตราย สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้ จะไม่ถือเป็นสุนัขจรจัด ส่วนข้อสงสัยผู้ให้อาหารสัตว์เป็นประจำถือเป็นเจ้าของสัตว์ หรือไม่ ยืนยันว่าไม่ใช่ ยกเว้นเข้าร่วมกับการจัดสวัสดิภาพนำไปขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง

สำหรับร่างดังกล่าว จะเป็นการกำหนดให้อปท.ออกข้อบัญญัติท้องถิ่นกำหนดให้เจ้าของสัตว์นำสัตว์เลี้ยงมาขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง และกำหนดโทษสำหรับเจ้าของสัตว์ ที่ฝ่าฝืนไม่นำสัตว์เลี้ยงตามข้อบัญญัติท้องถิ่น มาขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง หรือ ทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง ปรับไม่เกิน 40,000 บาท  หากกระทำทารุณกรามสัตว์ มีโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับ เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้เกิดการทารุณกรรมสัตว์ หรือ ปล่อยปละละเลยทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง เพราะเป็นการก่อปัญหาให้สังคม

ภาพประกอบข่าว