posttoday

ก.ต่างประเทศคอนเฟิร์ม "แม้ว-ปู"โผล่จีนชี้เป็นหน้าที่ตำรวจติดตามตัว

12 กุมภาพันธ์ 2561

รมว.ต่างประเทศเผยได้รับรายงาน "ยิ่งลักษณ์" ปรากฏตัวที่จีน ชี้เป็นหน้าที่ สตช. ติดตามตัว บอกไม่รู้ถือหนังสือเดินทางประเทศใด

รมว.ต่างประเทศเผยได้รับรายงาน "ยิ่งลักษณ์" ปรากฏตัวที่จีน ชี้เป็นหน้าที่ สตช. ติดตามตัว บอกไม่รู้ถือหนังสือเดินทางประเทศใด

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการที่ นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปรากฏตัวที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า เบื้องต้นมีรายงานอย่างไม่เป็นทางการเข้ามาแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ปรากฎตัวที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนที่กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการใดๆ เพราะเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายดอน กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าตอนนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือหนังสือเดินทางของประเทศใด ทราบจากข่าวว่าได้หนังสือเดินทางจากประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งวิธีขอหนังสือเดินทางมีหลายรูปแบบ เช่น ไปทำการค้าการลงทุนกับประเทศนั้นจนได้รับหนังสือรับรองและก่อนหน้านี้ ทางการไทยได้แจ้งทุกประเทศให้รับทราบถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว จากนี้ต้องเป็นเรื่องของแต่ละประเทศจะดำเนินการ

เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานหรือไม่ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ พำนักอยู่ที่ประเทศใดเป็นหลัก นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจน ซึ่งหลังจากปรากฏภาพน.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณ ที่กรุงปักกิ่งแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ไม่ได้สั่งการใดๆเป็นพิเศษ เพราะเราไม่ถือเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นอกจากนี้ในการพบกับรมว.ต่างประเทศของอังกฤษที่มาเยือนไทย ก็ไม่ได้พูดคุยถึงกรณีดังกล่าว แต่ได้หารือถึงความสนใจของทั้งสองฝ่าย เช่น การเมืองทั่วไป , เหตุการณ์รอบบ้านเรา , ความสนใจของอังกฤษในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษEECรวมถึงยังได้พูดคุยถึงการเลือกตั้งในประเทศไทย

"เรายืนยันว่า การเลือกตั้งเป็นไปตามขั้นตอนว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.2561 แต่เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) แก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งจึงเลื่อนออกไป โดยอังกฤษได้รับทราบ เช่นเดียวกับรมว.ต่างประเทศอิตาลีที่มาเยือนไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้รับทราบโดยไม่มีข้อคิดเห็นใดๆ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องภายในของไทย ที่จำเป็นต้องเลื่อน"รมว.ต่างประเทศกล่าว