posttoday

เลือกตั้งส.ค.61 กกต.กำหนดปฏิทินล่วงหน้า

05 กันยายน 2560

กกต.ติวเข้มผู้อำนวยการการเลือกตั้งทั่วประเทศ หลังกำหนดปฏิทินการเลือกตั้ง สส.ช่วงส.ค. 2561 "วิษณุ"ยันแค่วางตุ๊กตา

กกต.ติวเข้มผู้อำนวยการการเลือกตั้งทั่วประเทศ หลังกำหนดปฏิทินการเลือกตั้ง สส.ช่วงส.ค. 2561 "วิษณุ"ยันแค่วางตุ๊กตา

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง สส.และการได้มาซึ่ง สว. เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้อำนวยการการเลือกตั้งทั้ง 77 จังหวัด โดยมี นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เป็นประธาน ซึ่งในที่ประชุมได้มีการนำเสนอปฏิทินการ เตรียมการเลือกตั้ง ซึ่งระบุว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. จะมีผลใช้บังคับประมาณเดือน มี.ค. 2561 และช่วงที่จะประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2561 และมีการเลือกตั้งในเดือน ส.ค. 2561

สำหรับ สว.นั้น มีการคาดการณ์ว่า ในช่วงต้นเดือน ก.พ. 2561 พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. จะมีผลใช้บังคับ และเริ่มกระบวนการสรรหาประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย. 2561 ประกาศผล 200 คน ช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2561 ก่อนจะส่งให้ คสช. เลือก 50 คน ก่อนจะนำไปรวมกับที่ คสช.คัดเลือกอีก 200 คน รวมเป็น 250 คน โดย คสช.จะต้องประกาศผลการคัดเลือกก่อนการเลือกตั้ง สส. 15 วัน

ด้าน นายศุภชัย กล่าวว่า กระบวนการเลือกตั้งมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์หลายอย่างที่ผู้เกี่ยวข้องในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคที่ต้องศึกษา รวมถึง กกต.ประจำจังหวัด จึงต้องเตรียมการการเลือกตั้ง

"เรายืนยันว่า แม้จะอยู่ในช่วงเวลานับถอยหลังการทำงานของ กกต. ชุดปัจจุบัน เนื่องจากถูกเซตซีโร่ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะมีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว เพื่อให้ กกต.ชุดใหม่ปฏิบัติงานได้ทันที เชื่อว่าไม่มีอุปสรรค เพราะเจ้าหน้าที่ กกต.มีประสบการณ์การจัดการเลือกตั้งกว่า 19 ปี ดังนั้นขอยืนยันว่า ไม่มีการวางยาใดๆ ทั้งสิ้น" ประธาน กกต.กล่าว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งในเดือน ส.ค. 2561 จึงยังตอบไม่ถูก และเท่าที่สอบถาม กกต.ก็เป็นเพียงการเตรียมการไว้ก่อน

"รัฐบาลยังตอบอะไรไม่ถูก ตอนนี้รู้เพียงว่าหากประกาศใช้กฎหมายที่สำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ เสร็จเมื่อไร มีผลใช้บังคับเมื่อใด ก็จะจัดการเลือกตั้ง 5 เดือนหลังจากนั้น ส่วนจะเป็นวันไหนก็สุดแท้แล้วแต่ กกต.ผู้กำหนด" นายวิษณุ กล่าว