posttoday

ปปช.ชี้ขาดปมอุทธรณ์ทัน30วัน

08 สิงหาคม 2560

พธม. ยื่น ป.ป.ช. บี้อุทธรณ์คดีสลายชุมนุมปี 2551 โต้ "บิ๊กตู่" อย่ากังวล มั่นใจหลักฐานเอาผิดได้

พธม. ยื่น ป.ป.ช. บี้อุทธรณ์คดีสลายชุมนุมปี 2551 โต้ "บิ๊กตู่" อย่ากังวล มั่นใจหลักฐานเอาผิดได้

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักคดี สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ประสานเป็นการภายในเพื่อขอคำพิพากษาส่วนกลางและคำวินิจฉัยส่วนตัว จากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่พิพากษายกฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เพื่อนำคำพิพากษาไปวิเคราะห์ว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ซึ่งยืนยันว่าจะพิจารณาเสร็จทันภายในระยะเวลา 30 วันแน่นอน

ขณะที่นายวีระ สมความคิด อดีตแกนนำ พธม. ได้เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. ผ่าน นายธรรมนูญ เรืองดิษฐ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อให้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ภายหลังมีคำพิพากษายกฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่ม พธม.ที่หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551

นายวีระ กล่าวว่า มั่นใจมีพยานหลักฐานและเหตุผลที่มีน้ำหนักเพียงพอให้ ป.ป.ช.ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาฯ หลักฐานที่เตรียมมา ป.ป.ช.แทบไม่ต้องไปหาอะไรเพิ่มเติม แต่หากในที่สุด ป.ป.ช.ไม่ยื่นอุทธรณ์ พธม.จะเดินหน้าต่อ จะใช้ทุกช่องทางตามกฎหมายที่มีให้เรื่องนี้เกิดความถูกต้องและเป็นธรรม

สำหรับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความกังวลการเคลื่อนไหวนั้น นายวีระ ยืนยันว่า พธม.ไม่ได้มาชุมนุมหรือชักชวนใครมา แต่มาอย่างสงบ ขอให้ คสช.กังวลเรื่องตัวเองดีกว่า อย่ามาวิตกแทนประชาชน

บรรยายภาพ  - จี้ยื่นอุทธรณ์ : วีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ผ่าน ธรรมนูญ เรืองดิษฐ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อให้ยื่นอุทธรณ์ หลังศาลฏีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินยกฟ้องคดีสลายการชุมนุม - ภาพ : ธวัชชัย เข็มกำเหนิด