posttoday

สมช.มั่นใจ "โกตี๋" ยังอยู่ในลาว

04 กรกฎาคม 2560

เลขาฯ สมช.มั่นใจ "โกตี๋" ยังอยู่ในลาว วัดใจส่งตัวกลับตามคำขอ ยันประสานทุกระดับแล้ว ชี้ประเทศเพื่อนบ้านต้องร่วมมือกัน

เลขาฯ สมช.มั่นใจ "โกตี๋" ยังอยู่ในลาว วัดใจส่งตัวกลับตามคำขอ ยันประสานทุกระดับแล้ว ชี้ประเทศเพื่อนบ้านต้องร่วมมือกัน

เมื่อวันที่  4 ก.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามจับกุมตัว นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำเสื้อแดง ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาญาที่กำลังหลบหนีใน สปป.ลาว และมีข่าวว่าได้หลบออกมาอยู่ในประเทศกัมพูชาแล้ว เพราะไม่อยากสร้างความลำบากใจให้ สปป.ลาว ว่า เรายังคงติดตามอยู่ เท่าที่ดูจากพฤติกรรมของเขาตอนนี้ก็เบาลงไปแล้ว แต่เราก็ยังคงติดตามอยู่ ทั้งนี้ยืนยันว่าโกตี๋ยังอยู่ในประเทศเดิม ซึ่งก็คือประเทศลาว

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า โกตี๋หลบหนีออกจาก สปป.ลาวไปแล้ว พล.อ.ทวีปกล่าวว่า ข่าวดังกล่าวต่างจากข้อมูลที่เราได้จากการติดตามอยู่ อย่างไรก็ตามเรายังประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านทุกวิถีทาง ขึ้นอยู่ที่ว่าเขาจะให้ความร่วมมือกับเรามากน้อยแค่ไหน

เมื่อถามว่า แสดงว่าขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าว่า สปป.ลาว จะส่งตัวโกตี๋ให้กับไทยทั้งๆ ที่รู้ใช่หรือไม่ พล.อ.ทวีปกล่าวว่า "ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า และเป็นสิ่งที่เราทำอะไรมากไม่ได้ เพราะมันเป็นเรื่องของความร่วมมือ เหมือนกับเราเป็นประเทศเพื่อนบ้านกัน สิ่งที่ดีที่สุดคือต้องร่วมมือกัน เราประสานงานไปทุกระดับ เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปท่านก็พูด รองนายกฯ ไปท่านก็พูด ตนไปตนก็พูด ทำกันทุกระดับที่ไปเมื่อถามว่า แสดงว่าไม่ได้รับความร่วมมือที่ดี พล.อ.ทวีป กล่าวว่า "ต้องดูความจริงใจของกันและกันถือเป็นเรื่องสำคัญ"