posttoday

"วิษณุ" เตรียมนำผลถกแก้ปมบรรจุพยาบาลเป็นขรก.เข้าครม.16พ.ค.นี้

15 พฤษภาคม 2560

บิ๊กตู่ขอพยาบาลอย่าเดินขบวน ขณะที่ "วิษณุ" เตรียมนำผลหารือร่วมแก้ปัญหาบรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการเสนอคณะรัฐมนตรี 16 พ.ค.

บิ๊กตู่ขอพยาบาลอย่าเดินขบวน ขณะที่ "วิษณุ" เตรียมนำผลหารือร่วมแก้ปัญหาบรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการเสนอคณะรัฐมนตรี 16 พ.ค.

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีปัญหาพยาบาลประกาศจะลาออกเนื่องจากไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ ขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ ขออย่าเดินขบวนเลย ไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น บรรจุได้ก็บรรจุ ซึ่งคงต้องหาทางทำ ไม่ใช่อะไรก็ไม่สำคัญ ชีวิตคนไม่สำคัญได้อย่างไร

พร้อมยืนยันว่าเข้าใจและให้ความสำคัญในการปฏิรูประบบสาธารณสุข เพราะบุคลากรถือเป็นสิ่งสำคัญ ต้องดูว่ามีจำนวนขาดแคลนเท่าไหร่ และต้องประเมินสถานการณ์แพทย์และพยาบาลล่วงหน้า 5-10 ปี ตามแผนการปฏิรูประบบสาธารณสุขที่ต้องครอบคลุม

สำหรับการเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะต้องทำให้มีความชัดเจนมากขึ้น จึงได้ให้ไปทำรายละเอียดมาเพิ่มเติมถึงวิธีการบรรจุ จึงขอให้ทุกคนมองในภาพรวมว่า วิธีบรรจุข้าราชการต้องไปดูจากอัตราเกษียณอายุก่อน ซึ่งผู้ที่จะเกษียณอายุมีอยู่หลายซี บางอัตราอาจต้องลดลง ที่ไม่ใช่แพทย์ พยาบาล เพื่อเหลืออัตราเหล่านี้มาบรรจุ ก็จะได้คนที่มีซีน้อยกว่าจาก 1 คน เป็น 3-5 คน ส่วนที่เหลือถึงจะเปิดรับลูกจ้างใหม่เพิ่มในส่วนที่ขาด ไม่ใช่ของเก่าก็เต็มแล้วก็เพิ่มใหม่เข้าไปอีก

ทั้งนี้ได้ให้นโยบายทุกกระทรวงว่า ข้าราชการที่เกษียณอายุไปแล้ว ก็ต้องปรับทดแทนขึ้นมา ไม่ใช่เกษียณเท่าไหร่แล้วตั้งใหม่เท่านั้น แต่ต้องหาวิธีลดการบรรจุคนลงบ้าง หรือไม่ใช่ไม่บรรจุใครเลย แต่ลดจากซีใหญ่มาเป็นซีเล็ก แล้วจัดลูกจ้างพนักงานมาใหม่ ซึ่งระบบการแต่งตั้งต้องเป็นเช่นนี้ ส่วนจะให้บรรจุให้อัตราที่ว่างกว่า 1 หมื่นอัตราของกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่นั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหารือกันอยู่ว่าจะทำอย่างไร

"วันนั้นที่เสนอเข้ามา จะเปิดอัตราทีเดียว 3 ปี ปีละ 3 พัน ถ้ามันลดได้กว่านั้น มันก็จะดีกว่าหรือไม่ คุณก็บอกว่าราชการ คนเยอะ แต่ส่วนนี้ก็สำคัญ ผมก็ให้พิเศษนั่นแหละ จะไม่ให้ได้อย่างไร แต่ต้องให้โดยมีหลักเกณฑ์ แล้วได้ทำตามกติกาของทุกกระทรวง เอาคนที่ค้างการบรรจุใส่เข้าไปก่อนส่วนหนึ่ง ถ้าไม่พอก็เปิดทางใดทางหนึ่ง แต่ก็ต้องวางแผนในระยะยาว เพื่อผลิตคนไว้ล่วงหน้า 5-10 ปี”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าที่นายกฯ ระบุว่า มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหมายถึง น.ส.รังสิมา รอดรัศมี อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่รู้ ไม่รู้จักใครสักคน ตนพูดถึงเรื่องการทำงาน อย่าเอาเรื่องคนอื่นมาพูดตนจะไม่พูดด้วย เพราะรัฐบาลต้องพูดด้วยหลักการ

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข สภาการพยาบาล สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) และกระทรวงการคลัง ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ข้อยุติในเรื่องกรอบอัตราข้าราชการการกระทรวงสาธารณสุข ในส่วนของพยาบาลแล้ว แต่ไม่ขอลงรายละเอียด แต่จะนำข้อสรุปเสนอต่อคณะรัฐมนตรีด้วยวาจาวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) และนำเข้าสู่การพิจารณาอย่างเป็นทางการต่อไป

“การพิจารณาอัตรากำลัง ยึดเอาคำขอของกระทรวงสาธารณสุขเป็นตัวตั้ง ไม่ได้พิจารณาจาก ข้อเสนอของกลุ่มใดเป็นหลัก  เพราะเรื่องนี้เริ่มมาจากคำขอของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะขอกรอบอัตราใหม่เพิ่มเติม 10,992 อัตรา แต่ได้ให้กระทรวงสาธารณสุขสำรวจอัตราเดิมที่ว่างอยู่มาบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ” นายวิษณุ ระบุ