posttoday

วธ.เดินหน้าสร้าง'พระเมรุมาศ'

19 ตุลาคม 2559

กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมพร้อมบุคลากร องค์ความรู้ การก่อสร้างพระเมรุมาศ การบูรณะราชรถ และเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศในงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมพร้อมบุคลากร องค์ความรู้ การก่อสร้างพระเมรุมาศ การบูรณะราชรถ และเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศในงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการสร้างพระเมรุมาศว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้เตรียมการเกี่ยวกับการสร้างพระเมรุ โดยขอพระราชวินิจฉัยจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ซึ่งได้มอบหมายให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพิจารณาและให้ส่วนราชการอื่นๆ ได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับเรื่องพิธีต่างๆ เตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทย

"ได้สั่งการให้สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ เตรียมการแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ให้เรียบร้อย เกี่ยวกับเรื่องการจัดพิธีทั้งหมด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่ วีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้เตรียมพร้อมบุคลากรและองค์ความรู้ในการก่อสร้างพระเมรุมาศ การบูรณะราชรถ และเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศในงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมอบหมายให้กรมศิลปากรเตรียมความพร้อมซักซ้อมบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปกรรมไทยและรวบรวมองค์ความรู้ในการออกแบบและจัดสร้างพระเมรุมาศรวมทั้งการบูรณะราชรถราชยานเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศองค์ประกอบประดับพระเมรุมาศ

ในส่วนของสำนักสถาปัตยกรรมจะทำหน้าที่เกี่ยวกับการออกแบบพระเมรุมาศ สำนักช่างสิบหมู่ ดูแลเรื่องการประดับตกแต่งพระเมรุมาศ ขณะที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ รับผิดชอบในส่วนการจัดสร้างฉากบังเพลิง ส่วนสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ รับผิดชอบการบูรณะราชรถและราชยาน อย่างไรก็ตาม วธ.พร้อมเปิดให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านต่างๆ ตามความเหมาะสมด้วย ทั้งนี้ ได้ประชุมผู้บริหารเมื่อวันที่ 17 ต.ค. และได้ซักซ้อมการเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานพระราชพิธีพระบรมศพแล้ว