posttoday

สมช.จับตา 100 นศ.มุสลิมมีแนวคิดแบ่งแยกดินแดน

16 มิถุนายน 2559

"เลขาฯสมช." เผย "บิ๊กป้อม" สั่งจับตานศ.มุสลิมเรียนนอก พบ กว่า 100 คนมีแนวคิดแบ่งแยกดินแดน ไม่พบโยงกลุ่มไอซีส พร้อมตั้งคณะทำงานแก้ปัญหา

"เลขาฯสมช."  เผย "บิ๊กป้อม" สั่งจับตานศ.มุสลิมเรียนนอก พบ กว่า 100 คนมีแนวคิดแบ่งแยกดินแดน ไม่พบโยงกลุ่มไอซีส พร้อมตั้งคณะทำงานแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.เวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมนโยบายสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)  ว่า  ที่ประชุมได้มีการประชุมติดตามความเคลื่อนไหว กรณีนักศึกษามุสลิมที่ได้รับทุนไปเรียนต่างประเทศ  รวมถึงผู้ที่ใช้ทุนส่วนตัวจำนวน 4-5 พันคน  เดินทางไปศึกษายังต่างประเทศ ทั้งปากีสถาน  อินโดนีเซีย อียิปต์ ในกลุ่มวิชาศาสนาเป็นหลัก แต่มีบางกลุ่มจำนวนประมาณ 100 คน ที่มีความคิด และพฤติกรรมความสุ่มเสี่ยง มีแนวคิดแบ่งแยกดินแดน  ซึ่งพล.อ.ประวิตรได้สั่งการให้สมช.เฝ้าระวัง และติดตามความเคลื่อนไหวและพฤติกรรมโดยตลอด ซึ่งจัดตั้งคณะทำงานที่มีผู้ทรงคุณวุฒิหลายด้าน โดยเฉพาะด้านการศึกษา และสังคม ร่วมกันหาแนวทางให้นักศึกษานำความรู้กลับมาใช้ประโยชน์ และกลับมาพัฒนาประเทศ   โดยเบื้องต้นยังไม่มีรายงานยืนยันว่ามีนักศึกษาไปเรียนที่ประเทศซีเรีย และนักศึกษา 100 คนเชื่อมโยงกับกลุ่มไอซิสแต่อย่างใด

พล.อ.ทวีป กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล พ.ศ. ...  ซึ่งถือเป็น พ.ร.บ. ฉบับแรกในการดูแลรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และมุ่งรักษาอธิปไตยต่างทะเล แบบบูรณาการร่วมกันของ 6 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ กองทัพเรือจะได้เร่งรัดดำเนินการเพื่อนำกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมครม. เพื่อขอความเห็นชอบต่อ