posttoday

หมอพรทิพย์ประกาศไม่ออกรายการ "สรยุทธ"

02 มีนาคม 2559

สปท.ล่าชื่อเปิดญัตติอภิปรายวิกฤตคุณธรรมสื่อ หมอพรทิพย์ประกาศไม่ออกรายการสรยุทธ ย้ำผิดชัด 4 ข้อ จี้คนดีลุกขึ้นพูดไม่ใช่ซุบซิบ

สปท.ล่าชื่อเปิดญัตติอภิปรายวิกฤตคุณธรรมสื่อ หมอพรทิพย์ประกาศไม่ออกรายการสรยุทธ ย้ำผิดชัด 4 ข้อ จี้คนดีลุกขึ้นพูดไม่ใช่ซุบซิบ   

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งชาติ (สปท.) แถลงว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการสื่อสารมวลชน และ คณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้รวบรวบรายชื่อสมาชิก สปท.บางส่วน เพื่อเสนอญัตติต่อ ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสปท.  เพื่อเปิดให้มีการอภิปราย เรื่องการปฏิรูปจริยธรรมของสื่อมวลชน และการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากกรณีที่ศาลชั้นต้นได้มีคำตัดสินจำคุก นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดย​ที่ประชุมวิปสปท.ในวันที่ 3 มี.ค.จะได้พิจารณาอีกครั้งเพื่อบรรจุระเบียบวาระ​เพื่อเปิดอภิปรายได้ในวันที่ 7 มี.ค.

ทั้งนี้ ​การเสนอญัตติดังกล่าวไม่เป็นเป็นการกดดัน นายสรยุทธ เพราะเชื่อว่าไม่มีใครกดดันใครได้ เพราะเรื่องนี้อยู่ที่สามัญสำนึกของแต่ละบุคคล

"หากนายสรยุทธเชิญไปออกรายการก็จะไม่ไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับ นายสรยุทธ หรือ ช่อง 3 เพราะปัญหาในขณะนี้คือวิกฤตคุณธรรม คนมีการศึกษากำลังเถรตรงเอากติกาที่เป็นกฎหมายมาจับ เดิมทีจะต้องเรียกหาในเสร็จก็ถือว่าแย่แล้ว แต่กรณีนี้เห็นความจริงชัด ซึ่งหน้าที่เราเห็นว่าไม่ควรรออีกต่อไป และไม่เห็นด้วยกับกระบวนการนินทาซุบซิบ คนดีต้องลุกขึ้นมาพูดแต่ต้องพูดโดยไม่มีอารมณ์" พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าว

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า เรื่องนี้มีความจริง 4 ข้อ ที่ไม่ต้องแสวงหาอีก ก็คือ 1.มีการปลอมแปลงเอกสารโดยใช้น้ำยาคำผิดลบในเอกสารหลักฐานเพื่อให้ข้อมูลตรงกับเอกสารทางราชการ 2.มีการจ่ายเช็คตรงให้กับทางราชการในลักษณะที่ไม่ใช้ตัวเลขกลมๆ ซึ่งจะสามารถหาได้ว่า เป็นการจ่ายโดนเสน่หาหรือจ่ายเปอร์เซ็นต์ 3.ทางอสมท.มีการตรวจสอบ และมีการต้องเรียกจ่ายเงินจำนวน 138 ล้านบาทถือเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นหรือไม่  และ 4. ป.ป.ช.มีการตรวจสอบและลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว จนนำไปสู่ข้อที่ 5 นั่นคือ ศาลชั้นต้นได้มีคำตัดสินว่ามีความผิดจริง