posttoday

'วินธัย'แจงแจ้งความ11นศ.พบพฤติกรรมผิดกม.หลายครั้ง

19 ธันวาคม 2558

โฆษกคสช. แจงเหตุเอาผิด กลุ่มนักศึกษา พร้อมพวก ร่วม 11 คน เหตุ เคลื่อนไหว ปลุกปั่น โจมตีรัฐบาล คสช. หลายครั้ง

โฆษกคสช. แจงเหตุเอาผิด กลุ่มนักศึกษา พร้อมพวก ร่วม 11 คน เหตุ เคลื่อนไหว ปลุกปั่น โจมตีรัฐบาล  คสช. หลายครั้ง

วันที่ 19 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีมีการแจ้งความร้องทุกข์กับกลุ่มนักศึกษากับพวก รวม 11 คน ฐาน มั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งและประกาศ คสช. ซึ่งหลังจากพิจารณาพฤติกรรมโดยรวมตั้งแต่อดีต พบได้มีการเคลื่อนไหวในทางการเมืองมาตลอดตั้งแต่เมื่อ 14 ก.พ. 2558 ครั้งนั้นภายใต้ชื่อ “กลุ่มพลเมืองโต้กลับ” โดยได้มีการจัดกิจกรรมที่หอศิลป์ แยกปทุมวันภายใต้ชื่อกิจกรรม “เลือกตั้งที่ลัก” และเมื่อ 22 พ.ค.2558 ได้มีการจัดกิจกรรมอีกครั้งภายใต้ชื่อว่า “ศุกร์ 22 มาฉลองกันมะ” ซึ่งมีคดีอยู่ในช่วงระหว่างดำเนินการและได้รับการประกันตัว

หลังจากนั้นได้มีการเปลี่ยนชื่อที่ใช้ในการเคลื่อนไหวใหม่เป็น ”กลุ่มประชาธิปไตยใหม่” โดยพฤติกรรมได้พยายามปลุกปั่นกระแสโจมตี เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือรัฐบาล และ คสช. ด้วยการปลุกระดมผ่านสื่อต่างๆ จนกระทั้งเมื่อ 6 ธ.ค. 2558 เจ้าหน้าที่ ได้ตรวจพบว่ากลุ่มฯ ดังกล่าวกำลังมีเจตนาที่จะจัดกิจกรรมทางการเมือง ในลักษณะให้มีความสอดคล้องกับการจัดกิจกรรมทางการเมืองของแกนนำกลุ่มอื่น โดยพฤติกรรมของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ในครั้งนี้พบว่าได้มีการพูดชักชวนผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมารวมตัวกันทำกิจกรรมนั่งรถไฟในครั้งนี้ โดยอ้างว่า เป็นกิจกรรมเอาไฟฉายไปส่องหาการทุจริตโครงการอุทยานฯ โดยเจ้าหน้าที่ได้พยายามพิจารณาโดยอาศัยองค์ประกอบรอบด้านแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคลหรือพฤติกรรมกลุ่มในอดีต หรือรูปแบบที่ดำเนินกิจกรรม ที่สำคัญที่สุดตามข้ออ้าง นั้นยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าจะสามารถทำให้กลุ่มฯ บรรลุในผลลัพธ์ตามข้อกล่าวอ้างได้จริง อีกทั้งพบพิรุธข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้หลายอย่าง

เจ้าหน้าที่ จึงเชื่อว่ากิจกรรมในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง ทั้งนี้เพื่อสังคมเกิดความสงบเรียบร้อยมากที่สุด เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องปฏิบัติไปตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป สำหรับผู้ที่เข้าข่ายและร่วมในกิจกรรมครั้งนั้นอีกจำนวนหนึ่ง ได้ให้ความร่วมมือ และมีการปรับความเข้าใจ พร้อมตกลงยอมรับเงื่อนไขร่วมกับทางเจ้าหน้าที่แล้ว ตามแนวทางลักษณะอะลุ่มอล่วยที่เน้นการขอความร่วมมือเป็นลำดับแรก จึงไม่ได้อยู่ในกลุ่มของ 11 คน ที่เจ้าหน้าที่ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษครั้งนี้