posttoday

"ปึ้ง"ค้านส.ว.ลากตั้ง

18 พฤศจิกายน 2558

“แกนนำเพื่อไทย” ค้าน ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง ชี้ ไม่เป็นอิสระต้องตอบแทนคนเลือก วอน กรธ.คิดใหม่ทำใหม่

“แกนนำเพื่อไทย” ค้าน ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง  ชี้ ไม่เป็นอิสระต้องตอบแทนคนเลือก วอน กรธ.คิดใหม่ทำใหม่

วันที่ 18 พ.ย. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯ และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)  ที่จะให้ส.ว.ทั้ง 200 คน มาจากการแต่งตั้ง เพราะเป็นการย้อนยุคกลับไปเป็นแบบเดิม คือจะมีการวิ่งเต้นซื้อตำแหน่งส.ว. เพื่อเป็นเกียรติประวัติวงศ์ตระกูล ถึงแม้ต้องจ่ายเงิน20-30ล้าน และตนก็ไม่เห็นด้วยที่จะไปเอาตัวแทนมาจากกลุ่มวิชาชีพต่างๆ เพราะจะมีการอุปโหลกกลุ่มตัวเองขึ้นมาแล้วเสนอตัวเข้ามา และพร้อมที่จะทำตามผู้มีพระคุณทุกประการขอเพียงตัวแทนจากกลุ่มตัวเองได้เป็นส.ว. ประเทศไทยจึงก้าวข้ามไม่พ้นปัญหาเดิมๆ

“ท่านอาจารย์มีชัย ผ่านประสบการณ์และรู้เห็นถึงปัญหาเหล่านี้มาโดยตลอด อยากถามอาจารย์มีชัยจริงๆ ว่าท่านไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงแนวคิดใหม่ เพื่อให้คนไทยได้ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตัวแทนของเขาเป็นส.ว. ที่ประชาชนได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริงเลยหรือ” นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้จะเห็นว่ามีพวกที่ออกมาคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งส.ว. เพราะคนพวกนี้รู้ตัวดีว่าถ้าไปลงเลือกตั้ง จะไม่ได้รับเลือกตั้ง จึงมักจะกล่าวหาว่ามีการใช้เงินซื้อเสียง เป็นสภาผัวเมีย เป็นการพูดใส่ร้ายดูถูกเสียงของประชาชนที่เลือกตัวแทนเขามา จึงอยากฝากให้นายมีชัย ทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อลบล้างข้อครหาต่างๆและสร้างประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยหน้าใหม่ให้คนไทยด้วย ส.ว. ต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น  เพราะส.ว. ลากตั้งทำอะไรไม่มีอิสระ เพราะบุญคุณต้องตอบแทน