posttoday

บิ๊กตู่ลั่นหลังเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ต้องมีธรรมาภิบาล

18 พฤษภาคม 2558

นายกฯ บอกเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย ชี้หลังเลือกตั้ง รัฐบาลใหม่ต้องมีธรรมาภิบาล ฝากคนรุ่นใหม่ช่วยกันทำความเข้าใจ

นายกฯ บอกเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย ชี้หลังเลือกตั้ง รัฐบาลใหม่ต้องมีธรรมาภิบาล ฝากคนรุ่นใหม่ช่วยกันทำความเข้าใจ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 3 ได้มีนักศึกษาเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จำนวน 15 คน เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยพล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับนักศึกษาตอนหนึ่งว่า วันนี้ทุกคนจะต้องเรียนรู้ว่าประเทศของเราจะต้องก้าวเดินไปในทิศทางใด โดยเฉพาะเรารุ่นใหม่จะต้องมองภาพว่าประเทศของเราต้องเดินข้างหน้า และสิ่งที่เราเป็นห่วงและต้องช่วยกันคือ ทำอย่างไรที่เราจะไม่ให้คนยากคนจนถูกชักจูงไปในทางที่ผิด คือไม่เข้าใจในเรื่องการเมือง จะต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหายและวุ่นวาย

"เราไม่เคยขัดแย้งกับประชาธิปไตยเลย แต่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้องและยั่งยืน แต่ถ้ายังทะเลาะเบาะแว้งกันเหมือนเดิมก็จะกลับไปที่เก่า เดี๋ยวก็ตีกันอีก เราต้องเดินไปด้วยกันและขอคำสัญญาจากพวกเราทุกคนจะต้องร่วมมือกัน และช่วยไปสร้างความเข้าใจกับเพื่อนๆ อย่าไปมองเพียงมุมเดียวในเรื่องของการเมืองหรือประชาธิปไตย ยังไม่พอ ต้องมองว่าประชาธิปไตยจะเกิดประโยชน์กับประเทศไทยอย่างไร แต่จะต้องไม่ไปขัดแย้งกับประชาคมโลก ที่สำคัญอีกอย่างคือเรื่องของการปฏิรูปซึ่งจะต้องได้รับความร่วมมือกับทุกฝ่าย เด็กๆ ทุกคนต้องเรียนหนังสืออย่างมีความสุข ผู้ปกครองเป็นผู้รับภาระ ประเทศชาติเราก็จะเดินหน้าไปได้ จบมาต้องมีงานทำ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯ ได้สอบนักศึกษาว่าจบแล้วอย่างทำงานอาชีพอะไร มีหลายคนตอบว่าอยากเป็นผู้พิพากษา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้กฎหมายของเราทะเลาะกันมากจะต้องไปเพิ่มพื้นฐานการเรียนรู้ และพื้นฐานด้านกฎหมายในทุกระดับให้มากขึ้น ตั้งแต่เด็กจนโต ปลูกฝังการเคารพกฎหมาย ไม่ใช่พอโตขึ้นก็ห้ามทุกอย่าง คนก็จะว่ากฎหมายมีประโยชน์อะไร ความจริงกฎหมายมีประโยชน์ให้กับประชาชนทุกคน และกฎหมายจะต้องคุ้มครองทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจน สำหรับประชาธิปไตยนั้นมีความหมายกับทุกคนให้มีความเท่าเทียม เพียงแต่อาจจะมากบ้างน้อยบ้างขึ้นอยู่กับฐานะทางสังคมมันต่างกัน ทั้งเรื่องอาชีพ แต่พื้นฐานของทุกคนจะต้องมีสิทธิที่เท่าเทียมกัน 

"ถ้าจะมีการเลือกตั้งและมีรัฐบาล ก็ต้องเป็นรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ไม่ใช่ให้ลุงมานั่งแก้อยู่แบบทุกวันนี้ แล้วก็โดนต่อว่าต่างๆ นานาทุกวัน คืออยากขอร้องให้ทุกคนช่วยกัน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคสช.ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ จะมีความชัดเจนเรื่องการทำประชามติหรือไม่ว่า ไม่ทราบก็เป็นการดำเนินการขั้นตอนตามปกติ แต่การจะทำประชามติไม่ใช่เรื่องยาก มันจะยากตรงไหนก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอมายังรัฐบาลและรัฐบาลก็จะส่งต่อไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งก็เป็นไปตามลำดับขั้นตอน มันจะยากตรงไหน

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการประชุม นบข.ว่าในที่ประชุมได้มีกำหนดถึงวิธีการระบายข้าวแล้ว ซึ่งรายละเอียดปลัดกระทรวงพาณิชย์และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้ชี้แจง พร้อมบ่นผู้สื่อข่าวว่า "จะให้นายกฯ ตอบทุกเรื่อง เดี๋ยวก็จะมาวิจารณ์ว่านายกฯพูดมากอีก เอากันให้พอดี พอผมอธิบายมาก ก็หาว่าผมพูดเยอะ พูดแล้วทำหรือเปล่า ก็เป็นเพราะชอบมาถามอย่างนี้ สื่อน่าจะดีใจที่ผมตอบได้ทุกเรื่อง แสดงว่าผมทำงาน ถ้าถามใครแล้วตอบไม่ได้แสดงว่ามันไม่ทำงาน"