posttoday

เทียนฉายย้ำผู้ดำเนินการทำประชามติต้องใจบริสุทธิ์

14 พฤษภาคม 2558

"เทียนฉาย" ชี้ผู้ดำเนินการจัดทำประชามติร่างรธน.ต้องใจ้บริสุทธิ์ แนะสื่อช่วยเผยแพร่เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ

"เทียนฉาย" ชี้ผู้ดำเนินการจัดทำประชามติร่างรธน.ต้องใจ้บริสุทธิ์ แนะสื่อช่วยเผยแพร่เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ

นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)  เปิดเผยว่า การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่ดี ต้องมีกระบวนเชื่อถือได้ ไม่เช่นนั้นจะเสียงบประมาณมหาศาลโดยใช่เหตุ ส่วนใคร หรือหน่วยงานใดจะเป็นผู้ดำเนินการจัดทำไม่สำคัญเท่ากับผู้ทำต้องมีใจบริสุทธิ์  ไม่ทุจริต ประชาชนคนที่จะมีสิทธิตอบคำถามเอาด้วยหรือไม่กับรัฐธรรมนูญฉบับนี้  ต้องรู้  ต้องเห็น เข้าใจรัฐธรรมนูญด้วยตัวเองอย่างถ่องแท้ 

ทั้งนี้ แต่มีทางลัดให้ประชาชนเข้าใจง่ายขึ้น คือ สื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ต้องช่วยเผยแพร่เนื้อหารัฐธรรมนูญ ต้องคำนวนเวลาจัดพิมพ์เพื่อแจกร่างรัฐธรรมนูญร่างสุดท้ายให้ดี ต้องนับว่าร่างรัฐธรรมนูญถึงมือประชาชนวันไหน อย่าไปนับว่า เริ่มส่งไปเมื่อไหร่ ตรงนี้สำคัญมาก เพราะถ้าคำนวนผิดพลาดก็อาจมีสิทธิจบเห่

“สำคัญมากถ้าวันที่ 19 พ.ค.นี้ รัฐบาลตัดสินใจทำประชามติจริงๆ คณะกมธ.ยกร่างฯ และ สปช.ก็ต้องคิดกันแล้ว เพราะทุกคนคงต้องช่วยกันลงพื้นที่เพื่อเปิดเวทีทำความเข้าใจกับประชาชนให้ได้ ผมไม่รู้ว่ารัฐบาลจะตัดสินใจยากหรือไม่ แต่เชื่อว่า การตัดสินใจจะทำประชามติหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ คงตัดสินใจบนพื้นฐานประชาธิปไตยและประโยชน์ของประเทศ”นายเทียนฉาย กล่าว