posttoday

"บิ๊กป้อม"โต้แอมเนสตี้ย้ำไม่มีการซ้อมผู้ต้องหา

24 มีนาคม 2558

ประวิตร ยืนยัน ไม่มีการซ้อมผู้ต้องหา โต้คสช.ล็อคสเป็ครธน. ย้ำ36กมธ.ยกร่างฯ มีอิสระทางความคิด ปัดข่าวเกาเหลา"นายกฯ-หม่อมอุ๋ย"

ประวิตร ยืนยัน ไม่มีการซ้อมผู้ต้องหา โต้คสช.ล็อคสเป็ครธน. ย้ำ36กมธ.ยกร่างฯ  มีอิสระทางความคิด ปัดข่าวเกาเหลา"นายกฯ-หม่อมอุ๋ย"

เวลา 10.00 น.วันที่ 24 มี.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัชมนตรีว่ากา รกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมสภากลาโหม ถึงสำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึง ผบ.ทบ.และ ผบ.ตร.ของไทย เพื่อแสดงความห่วงใยกรณีผู้ถูกควบคุมตามกฎอัยการศึกเสี่ยงต่อการ ถูกทรมาน โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า"ผมไปทรมานใคร"ตลอดจนถึงเจ้าหน้าที่ ให้เอาเรื่องจริงมาพูด ข่าวลือก็คือข่าว ก็บอกว่าไม่ได้ทำ เจ้าหน้าที่ทุกคนรู้ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ที่ดูแลงานด้านความมั่นคง ไม่มีหรอก ที่จับมาก็เพราะมีการทำผิดและต้องสอบสวน จะไปทำอะไรได้ จะซ้อมหรือทำอะไร ไม่มีหรอก ทั้งนี้ในกฎอัยการศึก ก็ไม่ได้ให้อำนาจให้เจ้าหน้าที่ซ้อมผู้ต้องหา รับรองเราไม่ได้ทำ

เมื่อถามว่า จะดำเนินการอย่างไรกับคนที่ให้ข้อมูลกล่าวหาทหารโดยปราศจากพยานหลัก ฐาน จนทำให้เกิดความเสียหาย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า อะไรที่ทำให้เกิดความเสียหายกับตัวองค์กรของรัฐ และทำให้ประชาชนไม่มั่นใจในองค์กร ก็จำเป็น เพราะไปให้ร้ายเขา

เมื่อถามว่า เรื่องกฎอัยการศึก ที่ทำให้ต่างชาติไม่มั่นใจ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กำลังดูอยู่ แต่อย่าลืมว่ากฎอัยการศึกที่ คสช.และรัฐบาลใช้อยู่ในขณะนี้ แค่2กรณี เท่านั้น คือการตรวจค้น การออกหมายจับ เพราะหากรอศาลจะไม่ทันเวลา นอกนั้นก็ไม่ได้ใช้เลย แต่ก็เอามาอ้างกันอยู่นั้นแหละ ซึ่งตนปรึกษากับนายกรัฐมนตรีว่าจะทำอย่างไร ดูเพื่อให้ต่างชาติได้สบายใจ

เมื่อถามว่า จะใช้กฎหมายปกติในการควบคุมตัวผู้ต้องหาแทนกฎอัยการศึกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ต้องห่วง จะดูว่าอะไรที่ต้องดูแลประชาชนไม่ให้ออกมาตีกัน ทำให้เสียบรรยากาศจนรัฐบาลบริหารประเทศได้ ก็จะดำเนินการต่อ แต่ถ้าไม่ส่งผลกระทบเราก็จะพิจารณา เมื่อถามถึง การติดตามตัวบุคคลที่ทำผิดและหนีไปต่างประเทศทั้งในมาตรา112 และ ก่อการร้าย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ากฎหมายบางอย่างของ เราไม่มีในประเทศเขา และไม่ได้เซ็นเอ็มโอยูกันไว้ ไม่มีสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน หรือผิดกฎหมายอาญา บางครั้งก็ทำไม่ได้ เพราะเขาบอกว่าบ้านเขาไม่มีกฎหมายแบบนี้ ส่วนความผิดคดีก่อการร้าย ก็ต้องขอตัวมา เพราะเรามีเอ็มโอยูกับเขา ก็จำเป็นที่เขาต้องส่งตัวให้เรา ส่วนที่อ้างว่าเป็นเรื่องการเมือง ก็ต้องสู้กันว่าไปตามกฎหมาย

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ต้องเข้าใจว่ารัฐบาลทำทุกอย่างเพื่อประชาชน จะเข้ามาอยู่เฉยๆรอเลือกตั้งคงไม่ได้ อะไรที่ทำให้ประเทศชาติเดินหน้าก็ต้องทำ ต้องเข้าใจว่าการเข้ามาของรัฐบาลและ คสช. ก็เพื่อหยุดความขัดแย้ง ไม่ให้ประชาชน2ฝ่ายตีกันและใช้อาวุธสงคราม เราเข้ามาบริหารเพื่อหยุดความขัดแย้งท่านั้น

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวต่างๆที่มีขึ้นเป็นระยะๆจะส่งผลกระทบต่อโรดแม็ป คสช. โดยเฉพาะการเลือกตั้งในกลางปีหน้าต้องคลาดเคลื่อนไปจากเดิมหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี ยืนยันทุกอย่างเดินตามโรดแม็ปที่วางไปไว้ ตลอดจนถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2559 สิ่งไหนที่มีการกำหนดระยะเวลาเอาไว้ ก็จะทำตามนั้น

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกระแสไม่เห็นด้วยในร่างรัฐธรรมนูญว่า สื่อรู้ได้อย่างไรว่ามีคนไม่เห็นด้วย เพราะยังมีคนเห็นด้วย ทั้งนี้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ทั้ง 36 คน ก็ไม่ได้มีนัยอะไร มีแต่ความต้องการให้ประเทศชาติเดินต่อไปได้ และให้ประชาชนมีความเท่าเทียมกัน อีกทั้งทำทุกอย่างไม่ให้เกิดความขัดแย้งต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตามถ้าอยากให้มีการทำประชามติก็ต้องทำ แต่ในรัฐธรรมนูญ (ชั่วคราว) 2557 ไม่ได้เขียนไว้ ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับกมธ.ยกร่างฯ และยืนยันว่าร่างรัฐธรรมนูญไม่มีการล็อกสเปก กมธ.ยกร่างฯ ทั้ง 36 คน มีความหลากหลาย เราคงไปบังคับเขาไม่ได้

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ไปพูดคุยเรื่องการบริหารราชการบริหารราชแผ่นดิน ซึ่งที่ผ่านมาตนทำงานให้กับประเทศชาติและประชาชนเพื่อดูแลความสงบให้กับประชาชน ไม่จำเป็นที่นายกรัฐมนตรีจะต้องฝากหรือเน้นย้ำอะไร เพราะเป็นหน้าที่ตนอยู่แล้ว ที่ต้องดูแลงานด้านความมั่นคง แม้บางครั้งต้องเกี่ยวข้องกับงานด้านเศรษฐกิจ ก็ต้องเกี่ยวหากเป็นเรื่องความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ ตนก็ต้องเข้าไปดู อย่ามาหาว่าตนเข้าไปทำเรื่องเศรษฐกิจ ต้องเรียนว่าอะไรที่มันทำให้เกิดความไม่มั่นคงและเกิดความเสียหาย ก็ต้องไปช่วยกัน เพื่อให้ประชาชนอยู่สุขสบาย อะไรที่เดือนร้อนก็ต้องช่วยกัน เพราะเป็นรัฐบาล โดยเฉพาะมีหน้าที่ดูแลงานด้านความมั่นคงอยู่แล้ว ก็ต้องดูแลทุกอย่าง ให้ประเทศมีความมันคง

"มีการส่งข้อมูลทางไลน์เต็มไปหมด เขียนกันเอง นึกกันเองทั้งนั้น บ้างให้ผมกับนายกรัฐมนตรีมีปัญหากัน หรือผมกับ มรว.ปริดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ไม่ถูกกัน ก็ไม่เห็นมีอะไร เราคุยกันทุกวัน ทำงานให้กับประเทศชาติ รัฐบาลนี้ไม่มีแตกแยก เราคุยกัน ถ้าอะไรที่ไปกันไม่ได้ ก็มาดูว่า ทำอย่างไรที่จะทำให้ประชาชนอยู่ได้ มีความสุข เกิดความสงบ ให้ประเทศชาติ เจริญไปข้างหน้า เราทำทุกอย่างไม่เลือกทำ ยืนยันไม่มีใครขัดแย้งใคร ข่าวก็คือข่าว ไม่ใช่เรื่องจริง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผมก็เจอ มรว.ปริดียาธร ไม่มีใครขัดแย้ง นายกรัฐมนตรีก็เจอกัน ไม่มี เราคุยกัน ปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้มันดี ไม่มีใครขัดแย้ง ส่วนที่บอกว่าเป้าหมายความขัดแย้งในครั้งนี้คือต้องการให้มีการปรับ ครม. นายกรัฐมนตรีก็พูดตลอดเวลา สื่อปรับไปคนเดียวเถอะ"พล.อ.ประวิตร กล่าว