posttoday

เหยื่อ“บ.แชร์ลูกโซ่”ร้อง“คสช.”ช่วยหลังสูญเงิน 200 ล้าน

13 พฤศจิกายน 2557

ผู้เสียหายจาก “บ.แชร์ลูกโซ่” ร้อง “คสช.” เร่งช่วยเหลือ หลังเงินสูญร่วม 200 ล้าน เมิน กฎอัยการศึก ขู่เผาน้ำมันหอมระเหย หน้าทำเนียบ

ผู้เสียหายจาก “บ.แชร์ลูกโซ่” ร้อง “คสช.” เร่งช่วยเหลือ หลังเงินสูญร่วม 200 ล้าน เมิน กฎอัยการศึก ขู่เผาน้ำมันหอมระเหย หน้าทำเนียบ
 
เมื่อเวลา13.30 น. วันที่ 13พ.ย. ที่ศูนย์บริการประชาชน (ชั่วคราว) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ชาวบ้านกว่า 50 คน นำโดย นายยิ่งยศ จาดเปรม ตัวแทนผู้เสียหาย จากการปิดกิจการของบริษัทดิจิตอล คราวน์โฮลดิ้ง จำกัด ที่ชักชวนชาวบ้านร่วมลงทุนขายน้ำหอมระเหย ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ และเมื่อบริษัทปิดกิจการ ส่งผลให้ชาวบ้านที่ร่วมลงทุนไม่ได้รับส่วนแบ่งรายได้ จึงรวมตัวกันร้องเรียนต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
ทั้งนี้ ชาวบ้านที่เดือดร้อนได้กู้เงินนอกระบบมาร่วมลงทุน รายละ 200,000 บาท และมีค่าอบรมต่างหาก ทำให้มีหนี้สินเพิ่มขึ้น โดยมีผู้ได้รับผลกระทบ 325 ราย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยยื่นเรื่องร้องเรียนต่อรัฐบาลเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2556 และรัฐบาลได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง และมอบให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ซึ่งดีเอสไอ ได้อายัดบัญชีเงินฝากของบริษัท จำนวน 500 ล้านบาท ตามที่ผู้เสียหายร้องขอ เพื่อนำเงินมาจ่ายให้แก่ผู้เสียหาย แต่ทางบริษัทกลับเพิกเฉย
 
อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมกลุ่มนี้เสียหายรวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท จึงเรียกร้องให้รัฐบาลและคสช.ให้ความช่วยเหลือ และหากไม่มีความคืบหน้า ตัวแทนชาวบ้านขู่จะนำน้ำมันหอมระเหยเทเผาหน้าทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ พล.ต.ต.กิตติ รอดบางยาง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เข้าเจรจาไกล่เกลี่ยด้วยตนเอง ขณะที่ตัวแทนรัฐบาล ระบุว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณานำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจ