posttoday

"สมหมาย"รับปัญหาสลากเกินราคาแก้ไม่ตก

16 กันยายน 2557

รมว.คลังยอมรับปัญหาขายสลากเกินราคายังแก้ไม่ตก ย้ำต้องใช้เวลา อุดทุจริต สนช.เสนอตั้งบอร์ดสลากปราศจากกการเมือง

รมว.คลังยอมรับปัญหาขายสลากเกินราคายังแก้ไม่ตก ย้ำต้องใช้เวลา อุดทุจริต สนช.เสนอตั้งบอร์ดสลากปราศจากกการเมือง

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)​ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี วาระ 2 เรียงตามมาตรา โดยในมาตรา  7 งบกระทรวงการคลังซึ่งกรรมาธิการฯ​ปรับลดงบประมาณ เหลือ 185,852 ล้านบาท จาก 186,336 ล้านบาท    

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิก สนช. ได้อภิปราย แทน นายมณเฑียร บุญตัน สนช.​ที่แปรญัตติขอปรับลดแต่ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ ว่า ปัญหาในของกองสลากฯ ในปัจจุบันนี้ มีอยู่ 2 ปัญหาใหญ่ๆ ก็คือ ปัญหาธรรมาภิบาลในองค์กร เพราะที่ผ่านมา องค์กรนี้เป็นเครื่องมือของนักการเมือง และปัญหาการขายสลากเกินราคา ซึ่งกรณีนี้ เคยมีการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งตนมีข้อเสนอคือ ข้อให้ตั้งบอร์ดกองสลากที่ปลอดจากการเมือง และทำโครงการสลากเพื่อสังคม โดยจะไม่ให้เป็นแหล่งที่มอมเมาประชาชนเหมือนในอดีต

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ ประธานกรรมาธิการฯ​ ​ชี้แจงว่า การควบคุมราคาสลากนั้น  ถ้าเลขใดเป็นเลขที่ประชาชนสนใจอาจจะมีราคาสูงถึง 120 - 150 บาท ต่อฉบับ ต่อมาทาง คสช. ได้มีการควบคุมการบริหารประเทศ โดยปัญหาหนึ่งที่จะต้องแก้ไขคือปัญหาการขายสลากเกินราคา ซึ่งแนวทางแก้ปัญหา ก็คือ มีการขายสลากตามราคาในจุดที่กำหนด เช่น กองสลาก ศาลากลางจังหวัด เป็นต้น ส่วนถ้าจะซื้อจากผู้ค้ารายย่อย ก็ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น ทำให้สามารถควบคุมราคาการขายสลากโดยส่วนใหญ่จะขายไม่เกิน 90 บาท

ทั้งนี้ ​ในอนาคตทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้กำชับต่อบอร์ดกองสลากฯ ที่จะทำหน้าที่ในอนาคตว่า มาตรการในการควบคุมราคาขายสลากจะต้องมีความชัดเจน โดยน่าจะเริ่มในวันที่ 16 ม.ค. 2558

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ​ ชี้แจงว่า การแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคานั้น ทางกองสลากก็ได้มีการประมูลการขายสลาก โดยกระจายให้แก่ผู้ค้ารายย่อยอย่างทั่วถึง ซึ่งจะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการสุ่มให้โควต้า ถือว่าเป็นวิธีที่โปร่งใส นอกจากนี้ ยังมีแนวทางด้านกฎหมายในการกำหนดโทษผู้ขายสลากเกินราคา เช่น การให้รางวัลนำจับ การโฆษณาประชาสัมพันธ์เรื่องของโทษของการขายสลากเกินราคาให้แก่ประชาชนทั่วไป

​นายสมหมาย ภาษี รมว.​คลัง​ กล่าวว่า  สินค้าตัวนี้มีปัจจัยไม่เหมือนสินค้าตัวอื่น 1. เป็นสินค้าไม่น่าเสียแต่มีกำหนดเวลาว่าหลังจากนั้นใช้ไม่ได้  2. มีการกำหนดราคาขายตายตัว ซึงไม่มีสินค้าตัวไหนมีการกำหนดราคาตายตัว   3. สินค้าตัวนี้ไม่ใช่สินค้าจำเป็น  4. เป็นสินค้าที่ผ่านขั้นตอนพ่อค้าแม่ค้า ยี่ปั๊วซาปั๊ว ปั๊วที่ลึกลับแต่มีการปฏิบัติมาแล้วมีการปฏิบัติจนเป็นธรรมเนียมเรื่องผลประโยชน์ในกองสลากฯมาเป็นเวลานาน

"สมัย รับตำแหน่งรมช.​คลัง มีการทุจริตในกองสลาก ​สารภาพเลยว่าไม่กล้าเข้าไปแก้ปัญหา และคงแก้ลำบาก  ตอนนั้นมีมีคตส.มาดู แต่เที่ยวนี้ไม่ใช่ ​​ในฐานะที่ตัวกระผมเองเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ถ้าให้ผมแก้ปัญหานี้ผมว่าว่าหมดเทอมก็อาจยังแก้ปัญหาตรงนี้ไม่ตก หลักตอนนี้ต้งไว้ชัด​นายกฯและหัวหน้าคสช.แล้วจะให้แก้อย่างไรและก็ได้รับคำแนะมาว่าไม่ต้องให้มีการทุจริตเกิดขึ้นกองสลากฯ วิธีแก้ต้องใช้เวลา มีวิธีกำหนดลึกซึ้งเพราะเป็นสินค้าไม่เหมือนสินค้าใดในโลก" นายสมหมายกล่าว

สุดท้าย ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 160 เสียง เห็นชอบ มาตรา 7 งบกระทรวงการคลังตามที่กรรมาธิการฯ​ เสนอปรับลดงบประมาณ เหลือ 185,852 ล้านบาท จาก 186,336 ล้านบาท    และ เห็นชอบด้วยมติ 159  ใน มาตรา 8 กระทรวงการต่างประเทศ   ​ตามที่กรรมาธิการ ปรับลดเหลือ 8,567 ล้านบาท จาก 8,592 ล้านบาท

จากนั้น  ​ลงมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์  160 ​เสียง ในมาตรา 9 งบกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ตามที่กรรมาธิการ​ ปรับลด เหลือ 7,931 ล้านบาท จาก 8,302 ล้านบาท   และมีมติ​  140 ต่อ 18 เสียง  เห็นชอบ ​มาตรา 10 งบกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ตามที่กรรมาธิการปรับลด เหลือ 9,511 ล้านบาท จาก 9,539 ล้านบาท

สนช.​ถล่มจำนำข้าวทำขาดทุน จี้เร่งปฏิรูปชลประทาน 

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ได้สงวนคำแปรญัตติปรับลด งบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไป 3 % เนื่องจาก ปัญหาจากโครงการจำนำข้าว กระทรวงเกษตรฯ ที่นำมาสู่การขาดทุนกว่า 5 แสนล้านบาท รวมไปถึงปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่่ำ ​ กระทรวงเกษตรฯซึ่งมีงบประมาณ 8-9 หมื่นล้านบาท ทำอะไรอยู่ ดังนั้นจำเป็นต้องปรับลดตามประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่มีปัญหา​ซึ่งจะต้องไปเกลี่ยกันเองว่าจะปรับลดกันตรงไหน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรมการข้าว  1,792 ล้านบาท กรรมาธิการปรับลด 1.5 ล้านบาท ทำหน้าที่วิจัยพัฒนาข้าว เสริมสร้างเข็มแข็งชาวนายั่งยืน ซึ่งในส่วนของ 57 มีปัญหาจำนำข้าว กรมการข้าวแทบจะหยุดทำงาน ใช้งบไปทำอะไร ​จะมีมติยกเลิกจำนำราคาข้าว และพืชผลราคาเกษตรอื่นๆ แต่เมื่อไม่มีการประกันราคา จำนำ ต้องลดต้นทุนให้เกษตรกรด้วย 

พล.อ.สมเจตน์​บุญถนอม สนช.​กล่าวว่า แปรญัตติปรับลดงบในส่วนของกรมชลประทาน 10% จากงบ 43,874ล้านบาท  เพราะเป็นการทำเรื่องตั้งแต่รัฐบาลเก่า จึงเชื่อว่ามีการตั้งเกินไว้กว่าที่จำเป็น เห็นควรนำมาเกลี่ยใหม่เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และทำโครงการเพิ่มเติมให้กรมชลประทานโดยเพาะแหล่งน้ำขนาดเล็ก ตามนโยบายที่นายกฯ​แถลงไว้ต่อสภาฯ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า  ได้จัดตั้งคณะกรรมการ​นโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ขึ้นมาดูแลเรื่องนี้ ส่วนการประกันราคาสินค้ามีนโยบายชัดเจน เลิกจำนำปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด และเรื่องลดต้นทุนเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องปุ่๋ยอินทรีย์​ในปี 2558 นายกฯ สั่งการไปถึงหน่วยงานทหาร ทั่วประเทศ​ผลิตปุ๋ยอินทรีย์  และจะต้องเพิ่มผลผลิตต่อไร่ควบคู่ไปด้วย ​

จากนั้นที่ประชุมมีมติ ​ 157 เสียงเห็นชอบ ตามกรรมาธิการ 80,999 ล้านบาท จาก 81,891  ล้านบาท