posttoday

สตง.ส่งหนังสือบิ๊กตู่ให้ระงับงบซื้อเครื่องเล่นเด็กสุดแพง

20 สิงหาคม 2557

สตง.ร่อนหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ ระงับแปลงงบประมาณกระทรวงท่องเที่ยวฯ ไปซื้อเครื่องเล่นเด็กราคาแพงเท่าทาวน์เฮาส์

สตง.ร่อนหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ ระงับแปลงงบประมาณกระทรวงท่องเที่ยวฯ ไปซื้อเครื่องเล่นเด็กราคาแพงเท่าทาวน์เฮาส์  

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ที่ปรึกษาสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)  เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ สตง.ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)   รายงานการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานรัฐที่ลงไปซับซ้อน  เช่นในส่วนของ สถานศึกษาสังกัดสพฐ. มีการใช้งบสร้างสนามเด็กเล่น  ขณะที่อบจ.ก็ตั้งงบเหมือนกัน โดยลงไปในพื้นที่เดียวกัน  บางแห่งมีเด็กมาร่วมกิจกรรมไม่กี่ราย  

"สตง.เคยสั่งให้ระงับการดำเนินการดังกล่าวแล้วเพราะเป็นการดำเนินการที่ซ้ำซ้อนรวมถึงการจัดซื้อเครื่องเล่นเด็ก  ตุ๊กตา ม้าโยก  ซึ่งผลิตจากจีนแดงราคาไม่แพง แต่มาถึงไทยเงินทอนสูงมาก ขั้นต่ำ 4-5 ล้านบาท"นายพิศิษฐ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 57  ในการชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พล.อ.ประยุทธ์   กล่าวตอนหนึ่งว่า "...อุโมงค์เครื่องเล่นเด็กที่ครูหยุยพูดราคา 9 แสน โรงเรียนไหนไปฆ่าทิ้งเสีย  ผมก็พึ่งเคยเห็น เป็นไปได้อย่างไร ไปไล่ดูสิ ปล่อยมาได้ไง..."

ขณะที่นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์  สมาชิกสนช. เปิดเผยโพสต์ทูเดย์ ว่า  เมื่อปี 2556  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกรมการท่องเที่ยวได้ตั้งงบประมาณในส่วนค่าที่ดินก่อสร้าง 600 กว่าล้าน ต่อมาได้เสนอครม.ขอเปลี่ยนแปลงเป็นค่าครุภัณฑ์"โครงการจัดซื้อเครื่องเล่นเด็กวงเงิน467ล้านบาท  แจกจ่ายศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วประเทศ  ทั้งๆ ที่สตง.สั่งระงับ   แต่ได้มีการเสนองบในลักษณะนี้เข้ามาอีกในร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี58 วงเงิน 906 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 57  พล.อ.ประยุทธฺ์  ได้สั่งการในที่ประชุม คสช. ถึงแนวทางการติดตามงบประมาณรายจ่ายประจำปีว่า   จะมีการตรวจสอบงบทุก 3 เดือน โดยให้นโยบายไม่ควรเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณจากโครงการหนึ่งไปอีกโครงการหนึ่ง