posttoday

บิ๊กทร.หนุนเจรจาเฉพาะคู่ขัดแย้ง

28 กุมภาพันธ์ 2557

ผบ.ทร.เผยส่ง 2 หน่วยซีล กลับใต้ พร้อมตั้งกรรมการสอบ ย้ำทหารไม่ควรร่วมชุมนุม หนุนสุเทพ เจรจายิ่งลักษณ์ แต่ควรคุยเฉพาะคู่ขัดแย้ง

ผบ.ทร.เผยส่ง 2 หน่วยซีล กลับใต้ พร้อมตั้งกรรมการสอบ ย้ำทหารไม่ควรร่วมชุมนุม หนุนสุเทพ เจรจายิ่งลักษณ์ แต่ควรคุยเฉพาะคู่ขัดแย้ง

เวลา 12.30น. วันที่ 28 ก.พ. ที่หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมกำลังพล 2 นาย ของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) พร้อมอาวุธว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน เพราะกำลังพลทั้ง 2 นายมีชื่อปฏิบัติงานอยู่ที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ตัวกลับมาอยู่ที่กทม. ขณะนี้ได้ส่งตัวกลับไปที่หน่วยและให้ทางหน่วยตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมา เพื่อดูว่าเหตุใดตัวถึงมาอยู่ที่กทม. รวมทั้งมีเหตุผล หรือเป็นชุดที่ขึ้นมาพักหรือไม่ เมื่อได้ความจริงคงต้องพิจารณา หากมีความผิดจริงก็ต้องดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ว่าใครทำอะไรแล้วจะต้องรับผลอย่างไรบ้าง ทั้งนี้รู้สึกหนักใจบ้าง กับภาพลักษณ์ของกองทัพเรือที่ออกไป เพราะหลายคนมองว่า ทหารเรือเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ตนก็ยังมั่นใจในตัวกำลังพลของกองทัพ ถ้ากำลังพลส่วนนี้มีส่วนเกี่ยวข้องจริงในเรื่องการเข้ามาชุมนุม ก็ไม่น่าจะเป็นกำลังพลที่เข้าไปทำอันตรายประชาชน แต่อาจจะมาดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับการชุมนุม ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่คาดเดา แต่ข้อเท็จริงต้องมีการสอบสวนกำลังพลเหล่านั้นอีกครั้งว่ามาทำอะไร

เมื่อถามว่าได้เน้นย้ำกำลังพลในการวางตัวการชุมนุมครั้งนี้อย่างไร พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า ได้ย้ำมาตลอดตั้งแต่เริ่มมีการชุมนุม โดยย้ำกับหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงในการประชุม รวมถึงมีการจัดทำเอกสารให้กำลังพลหลีกเลี่ยงที่จะไปดำเนินการเกี่ยวข้องกับการชุมนุม เพราะเราอยู่ในสถานะภาพเป็นทหารที่ไม่ควรแสดงบทบาทอื่นใด ส่วนเวลานอกราชการนั้น ต้องดูว่าการชุมนุมเป็นไปในลักษณะใด ถ้าย้อนไปดูตั้งแต่เริ่มแรก เป็นการชุมนุมในลักษณะปราศรัยและแสดงความคิดเห็น สามารถไปฟังได้ ไม่ได้ห้ามอะไร แต่เมื่อสถานการณ์รุนแรงขึ้นต้องหลีกเลียงไม่เข้าไปเกี่ยวข้องโดยเด็ดขาด ซึ่งมีข้อบังคับอยู่ไม่ใช่ว่านอกเวลางานแล้วจะทำอะไรได้หมด ต้องดูสถานะภาพของเราด้วย

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นเกมการเมืองพุ่งเป้ามาจับผิดทหารเรือหรือไม่ พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า ไม่คิดว่าเป็นเช่นนั้น เพราะทหารเรือไม่เคยเข้าไปมีบทบาทนำทางด้านการเมือง อาจจะเป็นเพราะมีเหตุการณ์เกิดขึ้น 1-2 ครั้ง ทำให้คนเพ่งเล็ง แต่ยืนยันว่าในส่วนรวมของกองทัพเรือไม่ได้เข้าไปมีบทบาทอะไร เมื่อถามถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่านักรบป๊อบคอร์นเป็นกำลังพลของนสร. พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน ต้องถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้ชี้แจงเรื่องที่มีกำลังพลของกองทัพเรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับการชุมนุม พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง ทั้งนี้คิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจและภาพลักษณ์ของกำลังพลกองทัพเรือ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นมีผลกระทบต่อภาพรวมของกำลังพลของกองทัพเรือส่วนใหญ่ ซึ่งต้องทำความเข้าใจต่อไปว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเกิดจากกำลังบางส่วนที่เป็นส่วนน้อยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง ส่วนข้อเท็จจริงก็ต้องสืบสวนต่อไป เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีความขัดเจน
 
เมื่อถามถึงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์การเมืองที่มีความรุนแรงมากขึ้น พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า ไม่เป็นห่วง เท่าที่ติดตามคิดว่าทั้งสองฝ่ายที่คู่ขัดแย้งน่าจะเข้าสู่เวทีการเจรจา เพราะจะเป็นผลดี ส่วนตัวคิดว่าการเจรจาเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมก็น่าจะอยู่ในวงจำกัด แต่น่าจะได้ผลรับที่ดี